Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ
Sau hơn 5 năm “tận thu” than khoáng sản ở siêu Dự án công viên nghĩa trang An Lạc tại hai xã Vũ Oai và Hòa Bình, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Công ty cổ phần INDEVCO đã để lại hậu quả nặng nề cho môi trường nơi đây.

Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 22121000355, ngày 28/5/2013 cho công ty cổ phần tập đoàn INDEVCO với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất lên tới hơn 630ha. 

Dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành khu công viên nghĩa trang được đầu tư hoàn chỉnh, khép kín với công nghệ ứng dụng hiện đại, quy mô cấp vùng sử dụng chung cho thành phố lớn như Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ.

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ
Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc có tổng mức đầu tư đăng ký lên tới trên 1.500 tỷ đồng với quy mô hơn 630ha.

Theo tìm hiểu của PV PhapluatNet, sau hơn 5 năm triển khai dự án Công viên nghĩa Trang An Lạc trong quá trình thực hiện công ty này đã tổ chức tận thu một số lượng lớn than. Nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm liên quan nào từ địa phương đến trung ương có thể khẳng định rõ một con số chính xác, dựa trên căn cứ khoa học và cơ sở pháp lý, rằng INDEVCO đã thu hồi được bao nhiêu tấn than (?). Con số thực tiêu thụ than, thu hồi chế biến từ dự án Công viên nghĩa trang An Lạc, chắc có lẽ chỉ có INDEVCO mới biết chính xác là bao nhiêu?

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ
Hệ quả môi trường bị tàn phá vô cùng nặng nề do việc tận thu than của chủ đầu tư.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang loay hoay, đùn đẩy trách nhiệm thống kê, quản lý cho nhau thì hệ quả môi trường mà công ty này để lại sau khi khai thác, tận thu than là vô cùng nặng nề.

Để có thông tin khách quan và chân thực PV PhapluatNet đã có buổi khảo sát xung quanh dự án Công viên nghĩa trang An Lạc. Mục sở thị một vòng tại các địa điểm tận thu khoáng sản, nhóm PV vô cùng bất ngờ trước sự biến dạng của địa hình. Nơi mà công ty cổ phần tập đoàn INDEVCO khai thác than từng hố nước sâu hoắm xuất hiện, các thảm thực vật sinh sống ở nơi đây thì gần như là bị phá hủy hoàn toàn, cảnh tượng nham nhở và có thể thấy sự sói mòn, sạt lở xung quanh dự án. Cho thấy mức độ tàn phá môi trường của hoạt động khai thác than khủng khiếp như thế nào.

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ
Những hệ quả xấu liên quan đến môi trường xung quanh dự án Công viên An Lạc.

Trước những thông tin trên PV PhapluatNet cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Hoành Bồ về vấn đề công viên nghĩa trang An Lạc chậm tiến độ và hậu quả tàn phá nặng nề cho môi trường nơi đây. Ngày 20/6, tiếp PV Ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ cho biết: "UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho sở tài nguyên môi trường giám sát kiểm tra, UBND huyện Hoành Bồ phát hiện và , UBND huyện cũng đã báo cáo mấy lần lên tỉnh rồi, UBND tỉnh cũng đã phê bình công ty tập đoàn INDEVCO". 

Sau câu trả lời của ông Nhã, PV đề nghị ông cung cấp hồ sơ, tài liệu và những báo cáo, biên bản làm việc liên quan đến dự án công viên nghĩa trang An Lạc đang có dấu hiệu tàn phá môi trường, thì ông cho hay là đang có cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề phòng chống thiên tai nên sẽ gửi các bạn hồ sơ sau. Đến nay, sau nhiều lần PV liên hệ để lấy hồ sơ nhưng phía UBND huyện Hoành Bồ vẫn chưa cung cấp. 

PV PhapluatNet cũng đã đặt lịch làm việc với công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO, tuy nhiên sau rất nhiều lần PV liên hệ làm việc, phía công ty luôn báo lãnh đạo đang đi công tác nước ngoài chưa về. 

Quảng Ninh: Môi trường bị tàn phá xung quanh công viên nghĩa trang nghìn tỉ
Trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan đến vụ việc trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xác minh làm rõ nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm, tránh để lại tiền lệ xấu và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40507 sec| 646.477 kb