Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quốc vương Malaysia thoái vị sau khi cưới hoa khôi Nga?

Quốc vương Malaysia thoái vị sau khi cưới hoa khôi Nga?
Truyền thông nước ngoài đưa tin rằng có đồn đoán đám cưới của ông với Oksana Voevodina liên quan đến việc thoái vị. Các Tiểu vương khác được cho là không đồng ý việc cô Voevodina trở thành hoàng hậu Malaysia.

Theo đó, ngày 6/1 Vua Sultan Muhammad V chính thức thông báo về quyết định thoái vị cho các tiểu vương khác của Malaysia thông qua một bức thư gửi tới Thư ký Hội đồng Nhà vua, trở thành nhà vua đầu tiên của nước này rời bỏ ngai vàng.

Quốc vương Malaysia thoái vị sau khi cưới hoa khôi Nga?
Ông Muhammad V, người thoái vị ngai vàng Malaysia. 

Theo quy định, quốc vương Malaysia được lựa chọn từ 9 Sultan (tiểu vương) cai trị 9 bang Hồi giáo ở Malaysia. Quốc vương trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Tiểu vương Muhammad V, tên đầy đủ là Tengku Muhammad Faris Petra ibni Tengku Ismail Petra, sinh năm 1969, tên hiệu là Tengku Muhammad Faris Petra ibni Tengku Ismail Petra, là con của Tiểu vương Ismail Petra cai trị bang Kelantan. Ông được lập làm Thế tử khi 10 tuổi. Ông từng du học Anh, theo học tại Học viện St Cross, Oxford và Trung tâm nghiên cứu Hồi giáo Oxford về nghiên cứu ngoại giao, trở thành quốc vương thứ 15 của Malaysia vào ngày 24/4/2017.

Ông được bầu làm Phó vương Malaysia vào tháng 10/2011. Cuối năm 2016, ông được bầu làm Quốc vương Malaysia và lên ngôi tháng 4/2017. Ở tuổi 47, ông là quốc vương trẻ thứ tư trong lịch sử nước này. Ông cũng đồng thời giữ vị trí Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia. Em trai ông là Nhiếp chính bang Kelantan trong nhiệm kỳ quốc vương của ông.

Quốc vương Malaysia chủ yếu có vai trò về nghi lễ, quyền hạn thật sự nằm trong tay Hội đồng Bộ trưởng Liên Bang, đứng đầu là thủ tướng.

Được biết, ông Muhammad V có một đời vợ là Kangsadal Pipitpakdee, kết hôn vào năm 2004 và ly dị năm 2008. Ông là quốc vương Malaysia đầu tiên cai trị mà không có hoàng hậu. 

Tháng 11/2018, ông nghỉ ngơi trong hai tháng để đi chữa bệnh nhưng có tin đồn được lan truyền rộng rãi trên mạng rằng cuối tháng đó ông kết hôn với Moskva năm 2015 Oksana Voevodina, 25 tuổi. Không có xác nhận nhưng cũng không có bác bỏ chính thức về vấn đề này.

Truyền thông nước ngoài đưa tin rằng có đồn đoán đám cưới của ông với Oksana Voevodina liên quan đến việc thoái vị. Các Tiểu vương khác được cho là không đồng ý việc cô Voevodina trở thành hoàng hậu Malaysia.

Không chỉ vậy, ông Muhammad V dường như còn không ưng ý với việc ông Mahathir Mohamad trở thành thủ tướng Malaysia.

Việc quốc vương một nước thoái vị là điều hiếm xảy ra nhưng đã có tiền lệ ở Anh. Tháng 11/1936, Vua Edward VIII thông báo với Thủ tướng Anh Stanley Baldwin rằng ông muốn kết hôn với Wallis Simpson, một phụ nữ Mỹ đã hai lần ly dị. Ông Baldwin trả lời rằng công chúng sẽ không chấp nhận việc bà Simpson làm hoàng hậu. Lúc bấy giờ, Giáo hội Anh ngăn cấm việc nhà vua kết hôn với người đã ly dị khi người chồng hoặc vợ cũ vẫn còn sống (luật sau này được thay đổi vào năm 2002).

"Không xảy ra khủng hoảng hiến pháp, đây là vấn đề nội bộ được giải quyết bằng các nghi thức hoàng tộc. Hội nghị Quân chủ sẽ sớm họp để bầu quốc vương mới. Trong thời gian này, Phó vương (Tiểu vương Nazrin Shah của bang Perak) sẽ đảm đương trách nhiệm của quốc vương nên hoạt động hàng ngày của chính phủ không bị ảnh hưởng".

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17970 sec| 634.516 kb