Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân vùng ngập lụt Chương Mỹ

Sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân vùng ngập lụt Chương Mỹ
Chủ tịch UBND thành phố lưu ý chính quyền các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, không để người dân đi đánh cá tránh nguy hiểm; đồng thời sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục lên cao.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết, 2 ngày qua, khu vực TP Hà Nội, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa lớn, gây ra lũ rừng ngang, khiến mực nước sông Tích, sông Bùi tăng nhanh làm tái ngập nhiều khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp, đường giao thông ở huyện Quốc Oai và Chương Mỹ; không phải do nguyên nhân Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy gây ngập úng cho ngoại thành Hà Nội. 

Tại huyện Quốc Oai, nước lũ tràn qua mặt đê Đồng Lọc, nối liền xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) và xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), gây ngập úng trên diện rộng. Nước lũ làm tỉnh lộ 421B thuộc địa bàn xã Cấn Hữu, dài khoảng 500m nối với thị trấn Quốc Oai, bị ngập sâu khoảng 0,5m.

Sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân vùng ngập lụt Chương Mỹ
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đi kiểm tra đê sông Bùi chiều ngày 30/7

Tại huyện Chương Mỹ, lũ rừng ngang đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên. Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng Tả Bùi – Hữu Đáy.

Nước đã tràn vào 2349 hộ của 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá – Thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn – xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương – xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Nước đã tràn vào 2349 hộ của 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá – Thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn – xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương – xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Để bảo vệ an toàn đê điều và khu vực nội thành, từ 19h ngày 29/7 đến 17h ngày 30-7, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ đã huy động 770 cán bộ, chiến sĩ quân đội và nhân dân thôn Kim Nê, xã Thanh Bình chống tràn 1.100m đê tả Bùi, đoạn cầu Bến Cốc. Bên cạnh đó, hơn 100 học viên của Trường Sĩ quan Đặc công đã tỏa xuống các khu dân cư ngập úng để hỗ trợ nhân dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn… 

Huyện Chương Mỹ đã hỗ trợ 4.340 thùng mì tôm, 2.090 bình và 1.231 thùng, 370 chai nước uống, 5.100 cây nến, 110 chiếc đèn pin, 10.400kg gạo, 1.850 gói lương khô, 110 thùng sữa tươi, 71 triệu đồng tiền mặt… 

Trực tiếp thị sát khu vực đê tả Bùi (xã Thanh Bình), ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cấp thêm 10.000 bao tải để các lực lượng đóng bao cát đắp, nâng tuyến đê bao lên thêm 50cm. Việc này phải được tập trung thực hiện ngay trong đêm; đồng thời chỉ đạo một Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp thông báo cho nhân dân các xã kê cao tài sản, di dời dân đến vùng an toàn đề phòng đêm tiếp tục mưa, nước dâng cao thêm.

Sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân vùng ngập lụt Chương Mỹ
370 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng quân đội chống tràn đê tả Bùi, đoạn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) trong ngày 30/7.

Ông Chung cũng chỉ đạo cung cấp 5.000 bình nước uống và sẽ được cấp ngay trong đêm 30 và sáng 31/7, tới  các hộ gia đình. Chủ tịch UBND thành phố lưu ý chính quyền các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, không để người dân đi đánh cá tránh nguy hiểm; đồng thời sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân đến nơi an toàn khi nước tiếp tục lên cao.

Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện và các xã phân công trực 24/24 trên các tuyến đê bằng bộ đàm. Bộ tư lệnh và Công an TP cung cấp xuồng cứu hộ và đèn pin và công tác hậu cần cho lực lượng túc trực.

Ông Chung yêu cầu lực lượng công an, Bộ tư lệnh Thủ đô tăng cường tuần tra để bảo vệ tài sản cho người dân, đảm bảo không mất cắp.

Vũ Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16361 sec| 634.406 kb