Ngày 9/8, tàu Cát Linh – Hà Đông tiếp tục được chạy thử toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và ngược lại để kiểm tra các hoạt động kỹ thuật, chuẩn bị cho việc tàu chính thức đi vào hoạt động. Đây là hoạt động chạy thử toàn tuyến nhằm kiểm tra công tác vận hành trước khi đưa vào chạy chính thức trong thời gian tới.
Theo ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), trong quá trình đoàn tàu chạy thử nghiệm, chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được lên tàu kiểm tra, vận hành. Người dân không được phép lên toa. Tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 8/2018, sau 3-6 tháng vận hành thử nghiệm sẽ đưa dự án vào khai thác vận tải chính thức.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.
Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h.
Cũng theo ông Phương, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thiện được trên 97% khối lượng công việc và đang tiếp tục hoàn thiện các nhà ga trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong những ngày cuối tháng 7/2018, đường sắt cũng đã đóng điện trên toàn tuyến nhằm phục vụ cho việc chạy thử.
Ông Phương cho biết, số lượng máy móc, thiết bị phục vụ vận hành dự án đã cơ bản được nhập đủ. Công việc chính cần phải hoàn thiện bây giờ là hiệu chỉnh, căn chỉnh đơn động từng bộ phận, sau đó sẽ thực hiện công đoạn tổ hợp liên hoàn các thiết bị lại với nhau nhằm đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng, chính xác.
Để đảm bảo an toàn, Ban quản lý khuyến cáo người dân không tự ý xâm nhập vào công trường; không tự ý tháo dỡ các thiết bị và tài sản của dự án hay lắp dựng cây, cột bằng kim loại, các loại cột gỗ tươi để tránh va chạm gây phóng điện.
Trước đây dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần cho chạy thử tàu mẫu phục vụ kiểm tra kỹ thuật. Tuy nhiên chỉ từ đầu tháng 8/2018 hệ thống đoàn tàu chuẩn theo thiết kế chính thức mới được đưa vào chạy thử nghiệm.