Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sắp xét xử 12 đối tượng khủng bố trong tổ chức chống phá nhà nước

Sắp xét xử 12 đối tượng khủng bố trong tổ chức chống phá nhà nước
Theo lịch xét xử, vào ngày 16/7 tới, TAND TP.HCM sẽ đưa 12 đối tượng thuộc tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời ra xét xử sơ thẩm về cùng tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Sắp xét xử 12 đối tượng khủng bố trong tổ chức chống phá nhà nước
Hai đối tượng Đào Minh Quân và Phạm Lisa đang bị truy nã.

Đây là nhóm đối tượng nhận nhiệm vụ từ tổ chức phản động do Đào Minh Quân (quân nhân chế độ Việt Nam cộng hòa trước đây) và Phạm Lisa (cùng quốc tịch Mỹ) cầm đầu để tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn phong chức tước cho người tham gia, kích động biểu tình tại Việt Nam.

Cáo trạng xác định, tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời được thành lập năm 1990 tại Mỹ do Đào Minh làm Thủ tướng, dưới sự lãnh đạo của đảng “Việt Nam tân dân chủ”. Tổ chức này hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hòa Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày 6/6/2009, Quân công bố bản “Hiến ước lâm thời” thể hiện cương lĩnh và điều lệ hoạt động của tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng phương pháp bạo động vũ trang.

Các lãnh đạo cao nhất của tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời hoạt động tại trụ sở ở nước ngoài. Ngoài bộ máy “trung ương”, tổ chức này còn các đơn vị khác như “bộ Tư lệnh chiến lược toàn quốc”, “hội Phụ nữ tân dân chủ” và 7 “quân khu” do 7 “tư lệnh” đứng đầu.

Tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời từ cuối năm 2013 đã tạo các website, blog, email để tuyên truyền, lôi kéo phát triển lực lượng ở Việt Nam và cộng đồng người Việt tại nước ngoài; Đưa người từ nước ngoài về Việt Nam chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức khủng bố, phá hoại tư tưởng, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại nhân dịp các ngày lễ, tết của đất nước.

Cuối tháng 2/2017, tổ chức này đưa Phan Angel và Nguyen James Han về Việt Nam. Cả 2 liên lạc với Nguyễn Quang Thanh (được tổ chức phong là “tỉnh trưởng Quảng Nam”); Trần Tuấn Tài ("chỉ huy trưởng đội cơ động vệ binh quốc gia”); Tạ Tấn Lộc (được phong là “đô trưởng Sài Gòn kiêm tiểu khu trưởng tiểu khu Gia Định”) và  Nguyễn Hùng Anh (“Trung tá, tỉnh trưởng Long An”) để truyền đạt ý tưởng của Đào Minh Quân, nhằm thực hiện các hoạt động chống phá vào dịp lễ 30/3 và 1/5 của Việt Nam.

Theo kế hoạch, các đối tượng trên sẽ rải truyền đơn, tụ tập biểu tình, ủng hộ chế độ Việt Nam cộng hòa, quay video các cuộc biểu tình hoặc cảnh lực lượng chức năng Việt Nam ngăn chặn, xử lý các hoạt động quá khích để vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp nhân dân, vi phạm nhân quyền.

Đặc biệt, các đối tượng sẽ đột nhập vào các cơ quan phát thanh địa phương để chèn sóng phát thanh bài tuyên truyền của Đào Minh Quân… Tuy nhiên, hầu hết hoạt động của các đối tượng này đã bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ.

Trong vụ án, nhiều đối tượng lôi kéo cả người nhà, đối tác kinh doanh tham gia tổ chức, điển hình là Nguyễn Hùng Anh đã lôi kéo vợ cùng 2 con, 4 người họ hàng bên vợ và 16 khách hàng kinh doanh của mình làm thủ tục tham gia tổ chức, điền tên vào mẫu “trưng cầu dân ý” có nội dung đồng ý cho Đào Minh Quân làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”.

Quá trình điều tra, có khoảng 100 người viết đơn tham gia tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời cũng như điền vào mẫu bầu cho Đào Minh Quân. Tuy nhiên, nhiều người trong số này không bị xử lý do đã già yếu, còn nhỏ, hoặc có cả những người đã viết đơn nhưng chưa được chấp thuận, chưa được giao nhiệm vụ.

Dự kiến, phiên tòa này sẽ kéo dài từ ngày 16 đến 19/7 tới đây.

Công Thư

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20202 sec| 633.852 kb