Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sau bạo loạn ở Paris, Thủ tướng Pháp nhượng bộ bỏ tăng thuế nhiên liệu

Sau bạo loạn ở Paris, Thủ tướng Pháp nhượng bộ bỏ tăng thuế nhiên liệu
AFP dẫn nguồn tin từ chính phủ nói thủ tướng Pháp sẽ công bố quyết định đình chỉ việc tăng thuế nhiên liệu, nguyên nhân trực tiếp các cuộc bạo loạn ở Paris vài ngày qua.

Chính sách tăng thuế được cho chỉ là "giọt nước làm tràn ly" làm bùng phát những tức giận lâu năm của người dân Pháp đối với các vấn đề kinh tế, khác.

Sau bạo loạn ở Paris, Thủ tướng Pháp nhượng bộ bỏ tăng thuế nhiên liệu
Ông Édouard Philippe.

Trước đó, quyết định tăng giá xăng của Chính phủ Pháp, với lý do thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu, đã châm ngòi sự tức giận trong dân chúng và kéo theo phong trào biểu tình "áo khoác vàng" khắp Paris tuần qua.

Theo đó, người biểu tình lập ra các  lô cốt, hàng rào thủ công bằng bàn ghế gỗ và phế liệu, đốt lửa thiêu rụi nhiều phương tiện giao thông, ném đá vào đội hình cảnh sát chống bạo động, cướp phá nhiều cửa hàng địa phương.

Đã có 3 người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương và ít nhất 400 người bị bắt giữ. Lực lượng phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp đoàn người biểu tình.

Sau bạo loạn ở Paris, Thủ tướng Pháp nhượng bộ bỏ tăng thuế nhiên liệu
Một người "áo vàng", biểu tượng của phong trào biểu tình.

Tổng thống Emmanuel Macron ban đầu tỏ ra cứng rắn với phong trào này. Ngày 2/12, Tổng thống Macron tới Khải Hoàn Môn đang bị gạch vẽ lung tung và chìm trong khói lửa và lên án bạo lực, ông nói rằng: "Không một lý do nào có thể biện hộ cho việc các cửa hàng bị cướp bóc, người qua đường hay các nhà báo bị đe dọa, còn Khải Hoàn Môn thì bị phá hoại".

Khi đó, tổng thống khẳng định việc tăng giá xăng dầu là điều cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo người phát ngôn chính phủ Benjamin Griveaux, ông Macron sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên sẽ không rút lại việc cải cách chính sách.

Cũng trong ngày 3/12, biểu tình lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại thành phố Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia. 

Thông tin do hãng thông tấn AFP dẫn nguồn một số quan chức chính phủ cho biết, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe ngày 4/12 tuyên bố sẽ dừng việc tăng thuế nhiên liệu.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15129 sec| 634.07 kb