Sears, chuỗi thương hiệu bán lẻ từng thống trị nước Mỹ và thay đổi hoàn toàn cuộc sống và cách mua sắm của người dân quốc gia này đã nộp đơn xin phá sản. Công ty 132 tuổi đời đã phải vật lộn trong nhiều năm để tồn tại và chìm đắm trong các khoản nợ nần.
Sears Holdings, công ty mẹ của Sears và Kmart chỉ là một ví dụ tiêu biểu trong số hàng chục nhà bán lẻ nổi tiếng tuyên bố phá sản trong thời đại mà nền tảng bán hàng trực tuyến Amazon đang phát triển rực rỡ.
Đơn xin phá sản của Sears đã được công ty nộp tại tòa án New York hôm 15/10. Sears Holdings cho biết sẽ vẫn giữ lại một số cửa hàng có lợi nhuận, cùng với các trang web Sears và Kmart.
Tính đến thời điểm nộp đơn, khoảng 700 cửa hàng của hãng vẫn mở cửa và công ty vẫn đang sử dụng 68.000 nhân viên. Con số này đã giảm từ 1.000 cửa hàng cùng 89.000 nhân viên từ hồi tháng 2.
Sears nói rằng họ đang tìm kiếm người mua lại một số lượng lớn các cửa hàng hiện tại và sẽ đóng cửa ít nhất 142 cửa hàng vào cuối năm nay. Eddie Lampert, Chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của công ty đã từ bỏ chức danh CEO. Kể từ bây giờ, công ty sẽ được điều hành bởi ba giám đốc điều hành hàng đầu của công ty.
Trong nhiều năm, Lampert đã tuyên bố rằng công ty đã nỗ lực đáng kể để chấm dứt tình trạng thua lỗ triền miên.
"Mặc dù đạt được nhiều tiến bộ, kế hoạch vẫn chưa mang lại kết quả như chúng tôi mong muốn", Lampert nói trong một tuyên bố hôm 15/10. Ông cho biết quá trình phá sản sẽ cho phép công ty cắt giảm nợ và chi phí để "trở thành một nhà bán lẻ có lợi nhuận và cạnh tranh hơn".
Mặc dù các nhà bán lẻ thường nộp đơn xin phá sản với ý định sẽ tiếp tục ở lại kinh doanh, nhưng thông thường các công ty vẫn bị phá sản hoàn toàn sau khi nộp đơn. Trong những năm gần đây, những cái tên như Toys "R" Us , RadioShack và Sports Authority cũng dắt tay nhau đi vào “nghĩa địa” theo cách tương tự.
Mùa nghỉ lễ sắp tới sẽ là một thách thức đặc biệt đối với Sears. Hãng sẽ cần phải làm tốt hơn so với năm ngoái. Trong khi các nhà bán lẻ truyền thống khác coi đây là dịp để tăng doanh số bán hàng thì Sears và Kmart vẫn lo ngại họ sẽ tiếp tục thua lỗ.
Vấn đề của Sears trong hàng thập kỷ
Sears bị đánh mất sự ưa thích trong lòng người tiêu dùng do sự nổi lên của các hãng bán lẻ trực tuyến và các đối thủ bán lẻ có quy mô lớn, bao gồm Walmart và Home Depot, đánh bại Sears về giá cả và sự thuận tiện.
Nhưng nhiều vấn đề của Sears là do hãng tự gây ra. Hãng đã có những bước đi sai lầm như đóng cửa nhiều cửa hàng và cắt giảm chi phí, bao gồm cả ngân sách cho quảng cáo và không đầu tư vào việc bảo trì và hiện đại hóa các cửa hàng của mình. Các cửa hàng Sears và Kmart bị đánh giá là ngày càng trở nên khô khan và chật chội, theo CNN.
Doanh số giảm. Các khoản lỗ được tính theo hàng tỷ đô la. Nợ chồng nợ và dự trữ tiền mặt của công ty ngày một vơi. Sears bán nhiều tài sản quý giá nhất của mình, bao gồm cả bất động sản có giá trị nhằm tăng số tiền cần thiết để tồn tại. Theo hồ sơ phá sản, công ty này vẫn mất đều khoảng 125.000 USD một tháng.
Chấm dứt thương hiệu Lands End vào năm 2014, ba năm sau đó, Sears bán phá giá thương hiệu Craftsman độc quyền. Công ty đã tìm kiếm người mua cho thương hiệu thiết bị Kenmore của mình trong nhiều năm.
Tuy nhiên người có ý định mua duy nhất chỉ là Lampert, người đã cung cấp 400 triệu đô la cho Kenmore thông qua quỹ dự phòng của mình. Nhưng ban quản trị Sears không bao giờ chấp nhận đề nghị.
Vào tháng trước, giá trị thị trường của Sears đã giảm xuống dưới 100 triệu USD, thấp hơn 1/4 giá trị của chính Kenmore.
Các nhà bán lẻ nước Mỹ đang gặp nhiều vấn đề trong những năm gần đây. Sears đã mất 11,7 tỷ USD kể từ năm 2010, năm có lợi nhuận cuối cùng của công ty. Doanh thu đã giảm 60% kể từ đó. Công ty cũng đóng cửa hơn 2.800 cửa hàng trong 13 năm qua.
Thương hiệu định hình cả một quốc gia
Sears đã từng là nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ và được coi là thương hiệu thống trị ở quốc gia này. Trong thời hoàng kim, Sears phát triển rực rỡ hơn cả Walmart và Amazon ở thời điểm hiện tại.
Được thành lập năm 1886 bởi Richard Sears, công ty bắt đầu hoạt động kinh doanh đồng hồ ở North Redwood, Minnesota. Sears chuyển thương hiệu của mình đến Chicago năm 1887 và ông thuê nghệ nhân làm đồng hồ Alvah Roebuck làm đối tác. Danh mục bán hàng đầu tiên của Sears Roebuck vào năm 1896 là đồng hồ và đồ trang sức.
Danh mục Sears là cách mà nhiều người Mỹ lần đầu tiên bắt đầu mua hàng hóa sản xuất hàng loạt. Đó là một sự thay đổi to lớn đối với những người sống trong các trang trại và ở các thị trấn nhỏ. Sears tạo ra nhiều hàng hóa mà họ cần, kể cả quần áo và đồ nội thất.
Cửa hàng của Sears đã giúp định hình lại nước Mỹ, thu hút người mua hàng rời bỏ các thương gia truyền thống ở trung tâm đô thị. Sears đưa mọi người vào trung tâm mua sắm, góp phần vào việc phát triển vùng ngoại ô của nước Mỹ trong thời kỳ hậu chiến tranh thế giới thứ II.
Thương hiệu thiết bị Kenmore của hãng đã mang đến cho nhiều ngôi nhà ở Mỹ các thiết bị có giá cả tiết kiệm, trong khi công cụ của Craftsman nổi tiếng bền rẻ đã trở thành thứ quen thuộc của tầng lớp trung lưu nước Mỹ.
Sears thực sự đã thay đổi nước Mỹ. Nhưng rất lâu trước sự trỗi dậy của Amazon và mua sắm trực tuyến, Sears đã phải vật lộn để theo kịp thói quen mua sắm của người dân quốc gia này. Các nhà bán lẻ quy mô lớn như Walmart đã đánh bại họ về cả giá cả và lựa chọn hàng hóa.
Sears và Kmart sáp nhập để thành lập Sears Holdings vào năm 2005. Vào thời điểm đó, họ có 3.500 cửa hàng ở Mỹ. Ngày nay, con số này chỉ là khoảng 900.
Vào tháng 7, Sears đóng cửa hàng cuối cùng ở Chicago, từng là nơi khai sinh của thương hiệu. Vào tháng 8, công ty thông báo thêm 46 cửa hàng đóng cửa. Con số này sẽ còn gia tăng nếu như sự gắng gượng cuối cùng của Sears không mang lại kết quả.
Quốc Vinh