Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sĩ tử Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, căng thẳng hơn thi đại học

Sĩ tử Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, căng thẳng hơn thi đại học
Để tăng cơ hội được học trường THPT chuyên, nhiều học sinh Hà Nội đăng ký tới ba trường. Do lịch thi sát nhau, nhiều em bị căng thẳng.

Từ 26/5 đến 4/6, tất cả các học sinh có nguyện vọng vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh.

Sáng 26/5, hơn 7.000 thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên) đã hoàn thành xong bài thi đầu tiên.

Tại điểm thi Đại học Khoa học tự nhiên (Thanh Xuân, Hà Nội), dù Ngữ văn chỉ là môn điều kiện, đề thi được đánh giá dễ để qua điểm liệt (4 điểm), nhiều em vẫn căng thẳng vì phía trước còn nhiều ngày thi liên tiếp.

Phạm Quốc Huy, cựu học sinh trường THCS Giảng Võ, đăng ký dự thi chuyên Tin các trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chuyên Nguyễn Huệ. Trong đó, từ ngày 26/5 đến 29/5, em phải thi hai trường với sáu bài thi. Nghỉ hai ngày, em lại thi tiếp kỳ thi chung của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Sĩ tử Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, căng thẳng hơn thi đại học
Thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên sáng 26/5. 

"Thật không may khi lịch thi các trường chuyên năm nay lại sát nhau. Em cảm thấy áp lực bởi thời gian nghỉ ngơi ít, dễ bị stress", Huy nói. Đặt mục tiêu thi đỗ trường THPT chuyên từ năm lớp 8 nên Huy dành thời gian ôn luyện. Ngoài học ở trường, em còn học thêm 1-2 ca mỗi ngày ở nhà thầy rồi lại về tự học đến 12h đêm. Ở giai đoạn nước rút, nhiều hôm em học tới 2h sáng hôm sau.

Nhờ tập trung học Ngữ văn và Tiếng Anh - những môn nhân hệ số 1 ngay tại lớp nên em không mất nhiều thời gian ôn luyện hai môn này. Thế nhưng, cả tuần em cũng chỉ được nghỉ tối thứ bảy và một buổi của ngày chủ nhật. "Lịch học dày đặc, nhiều lúc gặp đề khó, em thấy nản, thậm chí có lúc định bỏ cuộc nhưng rồi lại cố. Vào được trường chuyên, cơ hội đi du học sẽ cao hơn", Huy nói.

Giống Huy, Lê Thùy Linh, cựu học sinh trường THCS Trưng Vương, cũng tỏ ra áp lực khi đăng ký chuyên Tin của trường Chuyên Khoa học tự nhiên và chuyên Toán của hai trường Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Hà Nội - Amsterdam.

Lý giải về việc chọn chuyên Tin của Khoa học tự nhiên, Linh cho rằng điểm chuẩn khối chuyên này thấp hơn Toán trong khi thi cùng một đề. Vì vậy, em chọn Tin để giảm căng thẳng, nâng cao cơ hội đỗ.

Mãi đến tháng 4, sau khi việc học đội tuyển ở trường kết thúc, Linh mới xác định thi chuyên và bắt đầu tìm kiếm lớp học thêm. Vì vậy, em gặp nhiều khó khăn, có những hôm phải tự học đến 2-3h sáng. "Thi trường THPT công lập không chuyên đã khó, thi thêm môn chuyên còn vất vả hơn nhiều. Đặc biệt, môn Toán lại có khối lượng kiến thức lớn", Linh nói.

Để giảm tải, mạnh dạn bỏ qua phần khó để tập trung cho những phần dễ kiếm điểm hơn. Thậm chí, với môn như Lịch sử, em chỉ học qua vì điểm môn này không nằm trong công thức tính điểm xét tuyển vào trường chuyên. Với trường không chuyên, môn Sử cũng chỉ tính hệ số 1.

Sĩ tử Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, căng thẳng hơn thi đại học

Ngày thi vào lớp 10 tại Hà Nội đối với các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020 sẽ từ ngày 2/6 đến 3/6/2019.

Trong đó, ngày 2/6, buổi sáng thi Ngữ văn 120 phút, buổi chiều thi Toán 120 phút. Sáng 3/6, thi môn Ngoại ngữ 60 phút, môn thứ tư 60 phút.

Đối với học sinh thi vào lớp 10 chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huê, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 3/6 và sáng 4/6.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, từ 24 đến 26/5, thí sinh sẽ bắt đầu nhận Phiếu báo dự thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại trường THCS nơi thí sinh theo học.

Đối với những thí sinh tự do, thí sinh tỉnh khác đăng ký nguyện vọng dự thi vào lớp 10 của các trường THPT năm học 2019- 2020 sẽ nhận Phiếu báo dự thi tại phòng giáo dục quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34733 sec| 646.133 kb