Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sinh đẻ tại nhà, cẩn thận những tai biến trầm trọng

Sinh đẻ tại nhà, cẩn thận những tai biến trầm trọng
Bộ Y tế khuyến cáo: Mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Gần đây, trên mạng xuất hiện hình ảnh và thông tin của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế. Cháu bé sơ sinh sau đó không được cắt rốn và không được tiêm phòng.

Mặc dù chưa xác định được là bà mẹ và cháu bé sơ sinh cụ thể nào, tuy nhiên trường hợp này nếu có là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Sinh đẻ tại nhà, cẩn thận những tai biến trầm trọng
Chia sẻ của người mẹ tự sinh con thu hút nhiều người quan tâm

Theo đó, bộ Y tế khuyến cáo: Mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, khi , sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…

Bộ Y tế đề nghị các sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên.

Cũng nói về vấn đề này, TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc phòng khám sản khoa Hoàng Gia, TP.HCM cho rằng với cách sinh tự nhiên trên tiềm ẩn nhiều tai biến sản khoa cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Trung cho biết trường hợp bà mẹ này chỉ may mắn như chuyện “đẻ rơi” (sanh rớt) hàng ngày vẫn thỉnh thoảng có thể xảy ra đó nên không thể lấy điều này mà khuyên cho cả cộng đồng áp dụng và coi như thai sản thuận tự nhiên được.

Theo bác sĩ Trung, khi một bà mẹ sinh con thì có 5 tai biến sản khoa phổ biến nguy hiểm đến cả bà mẹ và em bé, thập chí có thể tử vong như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh.  

Bác sĩ Trung cho biết, tại một số nước ở Châu Âu hay Mỹ người ta vẫn có dịch vụ sinh tại nhà nhưng chỉ áp dụng trong một số ít trường hợp. Nếu các bà mẹ học theo người mẹ trên tự sinh con thì vô cùng nguy hiểm.

T. Thảo (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24047 sec| 634.688 kb