Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Taxi và taxi công nghệ không bắt buộc phải gắn hộp đèn

Taxi và taxi công nghệ không bắt buộc phải gắn hộp đèn
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 cho phép taxi, taxi ứng dụng công nghệ được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang.

Theo đó, việc quản lý Nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp; việc khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải và công tác quản lý Nhà nước bằng công nghệ; đồng thời đảm bảo sự thống nhất về quan điểm của VCCI, Viện phát triển kinh tế trung ương và các Bộ, ngành liên quan...

Taxi và taxi công nghệ không bắt buộc phải gắn hộp đèn
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Giao thông Vận tải nội dung quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định về quy định về hộp đèn đối với xe taxi được sửa đổi như sau: Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12x30 cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 6x20 cm. Trong trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc sửa đổi quy định như trên là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe), tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn; đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ.

"Quy định mới cũng giúp cho các xe taxi truyền thống linh động và chủ động hơn, có thể tự chuyển đổi thành xe công nghệ nếu biết áp dụng những công nghệ gọi xe. Ngược lại, với các xe taxi công nghệ, tài xế cũng không quá phiền hà khi phải gắn hộp đèn taxi. Chỉ khi hành khách bước lên xe mới biết đó là xe kinh doanh taxi. Nghị định sửa đổi về việc kinh doanh vận tải hứa hẹn mang đến nhiều tín hiệu tích cực, không chỉ giúp cơ quan quản lý làm tốt công việc của mình mà còn giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh cũng có nhiều lựa chọn và thay đổi hơn", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho biết.

Theo quan điểm của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thì quy định lựa chọn gắn hộp đèn giúp taxi phục vụ linh hoạt hơn.

Với lo ngại taxi truyền thống của Việt Nam sẽ biến mất khỏi thị trường khi các doanh nghiệp taxi sẽ không gắn hộp đèn chuyển hết sang xe hợp đồng, ông Hùng cho rằng, trong lịch sử vận tải đã từng xuất hiện vận tải bằng xe ngựa và đến nay cũng không còn.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37756 sec| 633.766 kb