Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?
Dù khẳng định với báo chí rằng công trình 55 Làng Yên Phụ không thể xin được giấy phép xây dựng, nhưng vị Chủ tịch UBND phường Yên Phụ vẫn để công trình xây dựng không phép tiếp tục hoàn thiện.

Ngày 26/7/2018, UBND TP Hà Nội có kết luận nội dung công dân tố cáo ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Quang Hùng, ở số 54 ngách 32/36 An Dương, phường Yên Phụ. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ tổ chức kiểm điểm đối với ông Hoàng Xuân Sáng.

Theo đơn tố cáo của công dân, tháng 4/2016 ông Lê Quang Hùng phá dỡ, xây dựng mới toàn bộ công trình nhà tại phường Yên Phụ mà không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy định của Luật Xây dựng và thuộc trường hợp bị xử phạt trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 17/6, 27/6 và 5/7/2016, UBND phường Yên Phụ đã tổ chức cưỡng chế và phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm sau khi đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý ngăn chặn.

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?
Dù đã có biên bản nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhà 55 tiếp tục xây tùm trên tầng 5, dựng cột sắt.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2016 ông Hùng tiếp tục xây dựng công trình này mà không có giấy phép xây dựng dẫn đến việc UBND phường Yên Phụ buộc áp dụng biện pháp xử lý ngăn chặn như tạm giữ phương tiện thi công, cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu và người lao động vào thi công, lập kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm.

Theo Kết luận trên của UBND TP Hà Nội, việc không xử lý dứt điểm công trình vi phạm là nguyên nhân dẫn đến việc công dân có đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Quang Hùng.

Điều đáng nói khi mà TP Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm ông Sáng chưa ráo mực thì một loạt các công trình xây dựng không phép khác lại mọc lên. Phải chăng lãnh đạo phường này coi thường kỷ cương, coi thường các văn bản mà TP Hà Nội đã ban hành trước đó về vi phạm trật tự xây dựng để các công trình liên tục xây dựng khi chưa được cấp phép.

Tràn lan công trình xây dựng không phép

Quy hoạch mặt tiền đường làng Yên Phụ được cấp phép xây dựng 12m (tương đương 3 tầng). Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, nhiều nhà có hiện trạng 4 tầng 1 tum, cải tạo, cơi nới, chồng thêm nhiều tầng khiến “bộ mặt” tuyến đường Làng Yên Phụ trở nên “nhem nhuốc”, có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch đô thị khu vực Hồ Tây.

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?
Nhà số 55 Làng Yên Phụ dựng cột sắt trên tầng 5.

Có thể kể đến công trình nhà số 91G làng Yên Phụ của ông Nguyễn Hữu Bàng (chủ nhà). Trước đó, công trình được xây dựng 04 tầng 01 tum, thế nhưng tại thời điểm thực địa công trình đã “cơi” thêm 1 tầng.

Ngày 24/4/2018, UBND phường Yên Phụ đã ra Thông báo số 63/TB-UBND về việc yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại nhà 91G. Trong thời gian đình chỉ thi công, UBND phường Yên Phụ yêu cầu ông Nguyễn Hữu Bàng (chủ nhà) hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhà vẫn tiếp tục cho thợ thi công cải tạo sửa chữa cho dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo thông báo của UBND Phường Yên Phụ.

Một trường hợp khác là công trình xây dựng số 55 làng Yên Phụ. Công trình này vốn được xây dựng 4 tầng 1 tum. Khoảng đầu tháng 6/2018, ông Đỗ Mạnh Quyền đã tổ chức phá dỡ mái tôn tại tầng tum và phá dỡ cầu thang cùng một số bức tường ngăn trong nhà...

Ngày 13/6, UBND phường Yên Phụ ra thông báo số 159/UBND- TTXD do ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ ký với nội dung: Ngày 11/6/2018, Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ lập Biên bản số 01.161/BB-HĐXD về việc kiểm tra hoạt động xây dựng. Theo đó, nhà số 55 Làng Yên Phụ đang tổ chức phá dỡ một số hạng mục như cầu thang và một số bức tường ngăn trong nhà… Việc phá dỡ cải tạo nhà cũ này chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, do đó UBND phường Yên Phụ yêu cầu chủ nhà giữ nguyên hiện trạng cũ, không được tự ý phá dỡ, cải tạo xây dựng mới...

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?
Ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

UBND phường ban hành văn bản là vậy, nhưng không hiểu lý do gì công trình này vẫn “vô tư” hoàn thiện các hạng mục trong nhà, “phớt lờ” các yêu cầu của chính quyền. Không những vậy, công trình này còn tiếp tục dựng cột, xây tường, dựng cốp pha tầng 5.

Trước hành vi xây dựng không phép, trả lời báo chí, ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ khẳng định, công trình xây dựng không phép số 55 làng Yên Phụ khó có thể xin được giấy phép xây dựng (bổ sung).

“Tớ nói thật những trường hợp đó chẳng cơ quan nào cấp phép. Cấp phép mới còn dễ hơn cấp phép bổ sung. Quy trình cấp phép bổ sung phải làm đúng theo quy định như: Chủ công trình phải xây dựng và có hồ sơ hoàn công giấy phép xây dựng, lúc đó mới xin cấp phép bổ sung. Thí dụ: Khu đó quy hoạch 5 tầng, nhà ông mới chỉ xây 3 tầng, người ta sẽ cấp phép…”, ông Sáng nói.

Thời điểm báo chí cung cấp thông tin cho ông Sáng thì công trình đang dựng cốp pha tầng 5, chưa đổ mái, ông Sáng cho biết, sẽ đình chỉ tuyệt đối công trình, thế nhưng sau đó ít ngày thì công trình này đã đổ mái, hoàn thiện tầng 5. 

Khi nhà số 55 làng Yên Phụ đổ mái xong tầng 5, thì ngày 15/8, ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ ký Thông báo số 174/TB- UBND về việc yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, nhà số 55 làng Yên Phụ xây dựng cải tạo công trình không có giấy phép xây dựng, vi phạm khoản 5, điều 15, nghị định 139/NĐ-CP ban hành ngày 27/11/2017 của Chính Phủ.

Phải chăng các văn bản, thông báo đình chỉ của UBND phường Yên Phụ ra chỉ để “lấy lệ”, khi mà trước đó UBND phường Yên Phụ đã ra liên tiếp các văn bản yêu cầu chủ nhà đình chỉ thi công công trình?.

Trước hiện trạng trên, PV gọi cho ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ để xác minh thông tin. Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Trung vẫn khẳng định: “Không có chuyện chủ nhà số 55 làng Yên Phụ tiếp tục xây dựng, công trình vẫn giữ nguyên hiện trạng”.

Theo quan sát của PV tới ngày 9/9, phía chủ nhà đã tháo, dỡ hầu hết các cột sắt. Tiếp tục liên hệ với ông Hoàng Xuân Sáng, PV được ông Sáng cho biết, công trình 55 Làng Yên Phụ có dựng cột sắt lên tầng 6 và đã được UBND phường yêu cầu tháo dỡ.

Như vậy, lời nói của lãnh đạo phường này bất nhất khi vị Phó chủ tịch UBND phường và vị chủ tịch UBND phường “vênh” nhau. Phải chăng việc công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được chủ tịch UBND phường yêu cầu xử lý, nhưng ông Phạm Thành Trung - Phó chủ tịch phường Yên Phụ lại nói rằng không có là để bao che!?.

Tây Hồ, Hà Nội:Vì sao Yên Phụ có nhiều công trình xây dựng không phép?
Một căn nhà cải tạo không phép ở làng Yên Phụ.

Dư luận lấy làm khó hiểu trước hành vi xây dựng sai phép dù đã bị lập biên bản yêu cầu đình chỉ, nhưng chủ nhà liên tiếp vi phạm, phải chăng văn bản của chính quyền quá yếu?, và việc lập biên bản chỉ là hình thức lấy lệ, để hợp thức hóa giấy tờ?, khi liên tiếp để công trình vi phạm?.

Đáng nói, trong các ngày 14 – 17/9 công trình này còn tiếp tục xây dựng tum trên tầng 5, đưa công trình lên 5 tầng 1 tum. Theo ghi nhận của PV, sáng 17/9 công trình đã đổ xong mái tum tầng 5.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Sáng cho biết, sau khi ra thông báo đình chỉ, đã yêu cầu công an phường cử lực lượng ứng trực trục xuất thợ, thu hồi máy móc (nếu có) tại công trình 55 Làng Yên Phụ, thế nhưng không hiểu tại sao công trình này vẫn có hàng chục thợ thi công. Phải chăng lực lượng công an phường Yên Phụ quá mỏng, không thể giám sát được công trình vi phạm?.

Trước đó, tiếp xúc với PV, Lãnh đạo phường Yên Phụ cho biết, thời gian từ khi ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư đi xin phép giấy phép xây dựng là 60 ngày. Quá thời hạn nói trên, nếu công trình không xin được giấy phép xây dựng thì UBND phường sẽ ra quyết định cưỡng chế.

Như vậy, từ Thông báo số 159/UBND- TTXD ban hành ngày 13/6, do Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ ký thì đến nay đã gần 3 tháng công trình này vẫn chưa xin được giấy phép xây dựng. Vậy UBND phường Yên Phụ đã ban hành quyết định cưỡng chế chưa?. Việc chủ nhà liên tiếp “phớt lờ” thông báo đình chỉ, đưa công trình xây dựng lên cao phải chăng chính quyền không biết?. Nếu chính quyền đình chỉ tuyệt đối thì có chuyện công trình này liên tiếp vi phạm hay không?.

Người dân cũng lo lắng liệu rằng ông Chủ tịch UBND phường Hoàng Xuân Sáng có lặp lại vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này hay không khi trước đó ông Sáng cũng để xảy ra một trường hợp vi phạm trật tự xây dựng gây nhức nhối trong dư luận phải để TP Hà Nội yêu cầu quận Tây Hồ kiểm điểm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15124 sec| 674.313 kb