Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thái Nguyên: CT Thủ Đô Gió Ngàn bị 'tố' khai thác vàng gây ô nhiễm MT?

Thái Nguyên: CT Thủ Đô Gió Ngàn bị 'tố' khai thác vàng gây ô nhiễm MT?
PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên về cuộc sống sinh hoạt cũng như canh tác của mình bị “đe dọa”, ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác chế biến vàng của Công ty cổ phần thương mại Thủ đô Gió Ngàn.

Tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên về cuộc sống sinh hoạt cũng như canh tác của mình bị “đe dọa” ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác, chế biến vàng của Công ty cổ phần thương mại Thủ đô Gió Ngàn (Công ty Gió Ngàn) có trụ sở ở số 14, tổ 7, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt là những hộ dân sống xung quanh con sông Thần Sa gần nơi được cho là “căn cứ địa” khai thác của Công ty.

Nhận được thông tin, nhóm phóng viên đã có mặt tại xã Thần Sa để tìm hiểu thông tin cho rõ “ngọn nguồn”. Cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân nơi đây để băng qua con đường đèo dốc hiểm trở, PV đã đến được nơi mà theo phản ánh, đó là cơ sở khai thác chính của công ty Gió Ngàn. Tại đây cánh cổng sắt luôn được đóng kín. Bên trong ngổn ngang máy móc và bên ngoài treo một biển cấm vào với dòng chú thích “khu vực nổ mìn”.

Thái Nguyên: CT Thủ Đô Gió Ngàn bị 'tố' khai thác vàng gây ô nhiễm MT?
Cơ sở khai thác chính của công ty Thủ Đô Gió Ngàn.

Thái Nguyên: CT Thủ Đô Gió Ngàn bị 'tố' khai thác vàng gây ô nhiễm MT?

Theo lời kể của người dân nơi đây, khu vực khai thác vàng của công ty Thủ đô Gió Ngàn trước kia là các mỏ khai thác “chui” của “thổ phỉ”. Các mỏ nằm ngay cạnh hẻm núi Cô Tiên, tồn tại nhiều năm nay. Sau khi chính quyền địa phương nghiêm cấm “thổ phỉ” khai thác thì mấy năm trở lại đây, Công ty Thủ Đô Gió Ngàn mới vào khai thác lại. Ngoài cơ sở này, Công ty Gió Ngàn còn có hai cơ sở khai thác chế biến vàng khác gần đó.

Từ khi Công ty vào khai thác thì thường xuyên nổ mìn, phá đá, xẻ rừng, xe cộ, máy móc hoạt động cả ngày lẫn đêm. Nước ở sông Thần Sa đã trở nên đục, vàng… hai bờ ven xuất hiện váng, người dân cũng ít sử dụng nguồn nước cho sinh hoạt và tưới tiêu, bởi sự ô nhiễm do khai thác vàng của doanh nghiệp, một người dân cho biết.

Thái Nguyên: CT Thủ Đô Gió Ngàn bị 'tố' khai thác vàng gây ô nhiễm MT?
Nước sông Thần Sa vàng đục, nổi váng.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Giang Phó giám đốc Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Thái Nguyên, ông Giang cho biết: “Công ty Thủ Đô Gió Ngàn được cấp phép từ năm 2015, có 3 cơ sở nhưng có 2 cơ sở đã được cấp phép còn một cơ sở chưa đựợc cấp phép. Hiện nay công ty đã được thuê một phần diện tích mỏ, công ty đang thực hiện đào 3 đường hầm theo thiết kế. Tuy nhiên, chưa đến phần thân quặng, chưa hoàn thành xây dựng cơ bản mỏ. Trong đó có một phần quan trọng là công ty chưa thuê được đất của khu vực phụ trợ (là khu làm bãi thải chính, bể lắng, khu nhà ở công nhân và khu chế biến - PV).

Khi PV muốn tiếp cận về hồ sơ "Đánh giá tác động môi trường", "Phương án cải tạo bảo vệ môi trường" từ bước lập dự án của công ty Gió Ngàn thì ông Giang từ chối cung cấp. Còn "Báo cáo quan trác đánh giá chất lượng nước sông" Thần Sa lần gần nhất thì ông có hứa cung cấp nhưng đã nhiều ngày trôi qua PV chưa nhận được thông tin phản hồi.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, tránh ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đại diện nhóm PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty Thủ đô Gió Ngàn. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc ông Thăng không có hồi âm.

Trước sự việc Công ty Thủ đô Gió Ngàn xả thải, gây ô nhiễm môi trường, chưa đủ điều kiện khai thác, không có bể lắng… mà người dân phản ánh. PhapluatNet đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các ban, ngành liên quan vào cuộc làm rõ những thông tin trên và kịp thời xử lý những vi phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

NPV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15255 sec| 644.25 kb