Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thảm họa ở Indonesia: 'Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm thi thể'

Thảm họa ở Indonesia: 'Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm thi thể'
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai quốc gia Indonesia (BNBP) cuối ngày 4/10 xác nhận số nạn nhân thiệt mạng trong động đất, sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi đã tăng lên 1.558 người, theo AP.

Nhiều người tin rằng con số này sẽ còn tăng lên đáng kể.

Phát ngôn viên BNBP Supoto Purwo Nugroho cho biết người nước ngoài duy nhất được xác định thiệt mạng trong thảm họa kép ở Indonesia là một người đàn ông Hàn Quốc được tìm thấy trong đống đổ nát của khách sạn Roa Roa hôm 4/10.

Thảm họa ở Indonesia: 'Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm thi thể'
Binh sĩ Indonesia đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ở Palu hôm 4/10.

Hơn 7.000 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi động đất, sóng thần và đất hóa lỏng ở Sulawesi. Hàng nghìn người sống sót đang phải sống tạm bợ trong những căn lều hoặc nơi trú ẩn sơ sài. Liên Hợp Quốc cho biết hơn 200.000 người cần cứu trợ khẩn cấp và công bố gói viện trợ 15 triệu USD để hỗ trợ khu vực thảm họa Indonesia.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết, trong số những người thiệt mạng, khoảng 1.000 người bị chôn vùi do hiện tượng đất hóa lỏng vì động đất ở thành phố Palu trên đảo Sulawesi.

"Ngày nào chúng tôi cũng tìm thấy thêm các thi thể. Đã hơn 5 ngày kể từ khi xảy ra thảm họa. Mùi thi thể nồng nặc khắp nơi", một quan chức địa phương cho biết.

Một đội ngũ nhân viên phụ trách việc nhận dạng các thi thể sau thảm họa tại bệnh viện Palu đã làm việc không biết mệt mỏi suốt 6 ngày liền để cố gắng thu thập dữ liệu hơn 700 thi thể, từ lấy dấu vân tay, thực hiện các kiểm tra nha khoa và ghi chú các đặc điểm nổi bật như sẹo hoặc hình xăm. Quá trình này kết thúc ngày 4/10 với một thông báo từ bây giờ tất cả thi thể tìm thấy sẽ được đưa thẳng đến khu vực chôn cất.

Những ngày qua, đội ngũ 72 chuyên gia giám định và nhân viên y tế đến từ khắp mọi nơi trên đất nước Indonesia đã nhận dạng được 218 nạn nhân bằng cách so sánh dữ liệu. Những người chưa được nhận dạng được chôn tập thể ở Paboya, các ngọn đồi ở thành phố Palu. 

Cơ quan chức năng cho biết  thời gian và nhân lực không cho phép họ có thể chờ đợi thân nhân đến nhận dạng từng thi thể, mà cần ưu tiên giải cứu những người sống sót, cùng với lo ngại về ô nhiễm và dịch bệnh bùng phát. 

Nhà cửa, cây cối, xe cộ bị lộn ngược từ dưới lên hoặc từ trong ra, cả ngôi làng còn lại những đống đổ nát chỉ sau vài phút xảy ra thảm họa. Đâu đó trên những bức tường là lời nhắn của cư dân đến người thân rằng họ vẫn còn sống. Những lời nhắn bao gồm hình ảnh của trẻ em mất tích đầy đau lòng.

Tổ chức Save the Children lo ngại về thiệt hại đối với trẻ em khi mất nhà cửa, người thân hoặc bị chia rẽ khỏi bố mẹ do thảm họa, cho biết một số em đang phải ngủ trên phố, trong khi việc tiếp cận các cộng đồng để nhiều gia đình được đoàn tụ bị cản trở do thiệt hại cơ sở vật chất và hệ thống thông tin, vận tải.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tấn công đảo Sulawesi của Indonesia hôm 28/9 kéo theo các đợt sóng thần cao tới 6m. Giới chức khí tượng thủy văn Indonesia đang phải đối mặt với không ít chỉ trích khi dỡ cảnh báo sóng thần chưa đầy 1 tiếng trước khi trận sóng thần ập đến, cuốn trôi nhiều ngôi làng trên đảo.

Thảm họa kép cuối tuần trước có thể coi là thảm họa tồi tệ nhất ở Indonesia kể từ năm 2004 khi sóng thần khiến hơn 230.000 người ở 14 quốc gia thiệt mạng, trong đó chủ yếu ở đảo Sumatra, phía tây Indonesia.

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31905 sec| 637.266 kb