Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thắng áp đảo trong bầu cử, thách thức nào chờ tân tổng thống Nga?

Thắng áp đảo trong bầu cử, thách thức nào chờ tân tổng thống Nga?
Dù kinh tế đang phục hồi nhưng theo UBS, vẫn còn không ít thách thức chờ đợi tân tổng thống Nga trong thời gian tới.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga hôm 18/3 vừa qua, đương kim Tổng thống Putin đã giành chiến thắng với 76,66% số phiếu ủng hộ sau khi kiểm 99,84% phiếu bầu. Đây là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống Nga giành được sự tín nhiệm của cử tri cao như vậy.

Phát biểu đầu tiên khi tuyên bố tái đắc cử trước những người ủng hộ tại trụ sở vận động tranh cử ở Mátxcơva, Tổng thống Vladimir Putin sau khi cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri khi họ giành tới 76% số phiếu bầu để ủng hộ ông, đã nhấn mạnh rằng còn rất nhiều nhiệm vụ phức tạp và khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo vừa đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước Nga có thể tạo ra bước đột phá trong tương lai.

Thắng áp đảo trong bầu cử, thách thức nào chờ tân tổng thống Nga?
Các cử tri bỏ phiếu tại thủ đô Moscow - Nga hôm 18/3 

Giáo sư Dmitri Evstafiev, Trường Kinh tế cao cấp Moskva, cho rằng trước năm 2018, hoạt động đầu tư của Nga đã bên bờ vực suy thoái. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay là Nga cần xây dựng một quy trình đầu tư ổn định trong nước. Để tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước thì cần tạo ra các điều kiện và cơ chế hợp lý hơn.

Theo UBS, kinh tế Nga đã hồi phục sau cuộc suy thoái kéo dài 2 năm và đạt mức tăng trưởng 1,4% năm ngoái, chủ yếu nhờ nhu cầu và đầu tư nội địa tăng. Ngân hàng này tổng sản phẩm quốc nội của Nga tiếp tục tăng trưởng trong 2 năm tới. Trong khi đó, J.P. Morgan dự đoán chi tiêu tiêu dùng ở Nga vẫn mạnh mẽ trong lúc giá dầu ổn định dần.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít thách thức chờ đợi tân tổng thống Nga trong thời gian tới, như tốc độ tăng trưởng còn thấp, dân số đang già, nạn tham nhũng và tác động của các biện pháp trừng phạt.

Bên cạnh thiếu hụt nhân lực do dân số già hóa, nền kinh tế Nga còn đối mặt với nhiều rủi ro khi phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ, trong khi đây là ngành dễ chịu tác động của biến động giá trên thị trường thế giới 

Cũng vì nền kinh tế còn nhiều khó khăn nên Tổng thống V.Putin dù muốn liên tục gia tăng nhanh sức mạnh của Nga, song cũng phải cắt giảm đầu tư cho quốc phòng liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019. Tổng thống V.Putin trong tuyên bố đưa ra ngày 19-3 đã khẳng định, Nga không mong muốn có một cuộc chạy đua vũ trang mới và sẽ làm mọi việc có thể để giải quyết những bất đồng với các nước trong khi vẫn bảo vệ lợi ích quốc gia. 

Thắng áp đảo trong bầu cử, thách thức nào chờ tân tổng thống Nga?
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài phát biểu vận động tranh cử đầu tháng 3, Tổng thống Putin đã tập trung vào các vấn đề trong nước khi cam kết giảm tỉ lệ người nghèo xuống một nửa trong nhiệm kỳ 6 năm tới và đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đây được xem là một nhiệm vụ không dễ, nhất là khi quan hệ giữa Moscow và phương Tây không những không được cải thiện mà có chiều hướng xấu thêm sau vụ một cựu điệp viên Nga và con gái bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở Anh.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20975 sec| 633.594 kb