Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Thấy có lỗi' ông Trần Phương Bình mua giúp Vũ Nhôm 13,4 triệu USD

'Thấy có lỗi' ông Trần Phương Bình mua giúp Vũ Nhôm 13,4 triệu USD
Bị cáo Bình cho biết, mục đích để Vũ và công ty Bắc Nam 79 của Vũ trở thành cổ đông chiến lược của DongABank. “Bản thân bị cáo thấy DongABank nợ âm quỹ, nợ xấu, bị cáo cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ”, bị cáo Bình bày tỏ.

Chiều ngày 28/11, phiên xét xử Phan Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đông Á - DAB) và 24 tiếp tục với phần xét hỏi.

'Thấy có lỗi' ông Trần Phương Bình mua giúp Vũ Nhôm 13,4 triệu USD
Các bị cáo tại toà 

Như thông báo trước đó, toà cách ly ông Vũ và nguyên trưởng phòng quản lý tài sản nợ DAB Nguyễn Thị Ái Lan tại trại giam để xét hỏi các bị cáo khác.

Ông Bình giúp Vũ Nhôm thâu tóm DAB bất thành

Năm 2013 DAB bị thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Ông Bình ra chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư, có tiền xử lý khó khăn, nâng cao vị thế.

Ông Bình khai, năm 2014 đã mời Vũ Nhôm mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của DAB. Vũ thế chấp 220 lô đất tại Khu phức hợp đô thị, thương mại, dịch vụ cao tầng Harbour Ville (Đà Nẵng) cho nhà băng này, vay 400 tỷ đồng.

Vũ sau đó nhờ "lo giúp" 200 tỷ đồng nên ông Bình chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) xuất quỹ của DAB chuyển vào tài khoản Công ty Bắc Nam 79, sau đó Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỷ vào DAB.

"Bị cáo không cho Vũ biết nguồn tiền vì muốn ông ấy tin vào khả năng của DAB. Tuy nhiên, ngày 17/1/2014, tại phòng làm việc riêng, bị cáo giải thích cho Vinh lý do ứng quỹ 200 tỷ đồng. Lúc đó Vũ có ở đó nên bị cáo nghĩ Vũ biết rõ nguồn tiền này", ông Bình nói.

Về vấn đề này, tại Vũ khai không biết 200 tỷ đồng của DAB mà nghĩ đây là tiền ông Bình cho vay cá nhân.

Chủ tọa chất vấn: “Tại sao Vũ vay chỉ 400 tỷ đồng nhưng lại trả 600 tỷ mà không phải 400 tỷ?. Bị cáo Bình không trả lời. Chủ tọa khẳng định: “Không có 1 nguyên tắc kế toán nào mà khi thực tế nộp 400 tỷ đồng mà chuyển 600 tỷ đồng cả”.

Trong khi đó, tại cơ quan điều tra, Vũ “nhôm” khẳng định, giữa Vũ và Trần Phương Bình có thống nhất cùng đầu tư mua cổ phần của DongABank. Khi Vũ thiếu 200 tỷ đồng, Bình nói để Bình lo nên Vũ nghĩ đây là tiền riêng của Bình. Từ đó, Vũ “nhôm” không thừa nhận có sai phạm trong vụ án này nên vừa ra tòa, Vũ đã kêu oan.

Giải thích nguyên nhân chuyển trả 600 tỷ đồng thay vì 400 tỷ khi tăng vốn điều lệ không thành, ông Bình cho biết thực hiện theo nguyên tắc quản lý kế toán. Trước đó DAB đã nhận 600 tỷ đồng của Bắc Nam 79 nên phải trả lại đủ. Cáo trạng xác định, việc này đã giúp cho Vũ Nhôm chiếm đoạt của DAB hơn 200 tỷ đồng.

Lý do không bán 60 triệu cổ phần cho Vũ với giá 600 tỷ đồng mà chỉ bán 50 triệu cổ phần, ông Bình nói làm theo nguyên tắc nếu cổ đông muốn sở hữu hơn 10% vốn điều lệ của DAB thì phải thông qua ban lãnh đạo ngân hàng. Vì thế, việc bán vừa đủ 500 tỷ đồng cho Vũ đã có thể giúp ông này nắm quyền chi phối nhà băng.

Mua giùm 13,4 triệu USD cho Vũ “nhôm” nhưng không cần tiền ứng trước

Cũng trong phiên tòa chiều nay, HĐXX xét hỏi Trần Phương Bình liên quan đến việc chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 497,8 tỷ đồng và dùng 294 triệu đồng trong số này để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ “nhôm”.

Theo đó, từ ngày 11/10/2012 đến 12/3/2015, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Đỗ Thanh Hùng (nguyên Thủ quỹ Hội sở DongABank) xuất quỹ chi 12 khoản, với tổng số tiền 294 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD cho Bình.

Sau khi mua được 13,9 triệu USD, Trần Phương Bình chỉ đạo chuyển 13,4 triệu USD cho Phan Văn Anh Vũ sử dụng. 500.000USD còn lại, Bình chuyển cho Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT công ty CP vốn Thái Thịnh) để chi phí trong việc thuê , tìm kiếm đối tác... Với hành vi này, Trần Phương Bình bị cáo buộc đã chiếm đoạt của DongABank 284 tỷ đồng.

Đối với số tiền 13,4 triệu USD Trần Phương Bình chuyển cho Vũ, tại cơ quan điều tra, Bình khai không biết Vũ “nhôm” sử dụng 13,4 triệu USD vào việc gì.

Khai tại tòa, Trần Phương Bình khai, được Vũ “nhôm” nhờ mua hộ USD và đây không phải là lần đầu tiên Vũ nhờ Bình mua (trước đó 2 năm Vũ từng nhờ Bình mua USD 1 lần).

“Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản là Vũ nhờ mua hộ thì Vũ sẽ thanh toán, nhưng sau đó Vũ không thanh toán”, Trần Phương Bình nói.

“Mua hộ phải chuyển tiên chứ”?; “Tại thời điểm đó DongABank âm quỹ lớn, vì sao Vũ không đưa số tiền nào mà bị cáo lại bỏ ra gần 300 tỷ đồng mua USD chuyển cho Vũ?”, Chủ tọa chất vấn.

Bị cáo Bình cho biết, mục đích để Vũ và công ty Bắc Nam 79 của Vũ trở thành cổ đông chiến lược của DongABank. “Bản thân bị cáo thấy DongABank nợ âm quỹ, nợ xấu, bị cáo cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ”, bị cáo Bình bày tỏ.

HĐXX cho rằng, Bình có trách nhiệm khi quan hệ làm ăn với Vũ, biết Vũ không có tiền, không có khả năng tài chính nhưng bị cáo này vẫn lấy tiền DongABank mua USD chuyển cho Vũ nên phải chịu trách nhiệm về hành vi này.

Đến gần 6h tối, Chủ tọa mới tuyên bố tạm nghỉ và sẽ quay lại làm việc vào 8h ngày mai (29/11).

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20408 sec| 646.289 kb