Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

The Garden Hill: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở?

The Garden Hill: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở?
Công trình chung cư The Garden Hill có địa chỉ tại số 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã vội vã đưa cư dân vào ở bất chấp các quy định an toàn?

Phản ánh tới PhapluatNet các hộ dân sinh sống tại dự án The Garden Hill có địa chỉ tại số 99 Trần Bình, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội tồn tại nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng tới an toàn tính mạng cũng như cuộc sống của cư dân. Điển hình như hệ thống PCCC chưa hoàn thiện; hệ thống thang máy không an toàn khi chưa có tem kiểm định; lối đi cầu thang thoát hiểm xuất hiện nhiều rác thải, phế liệu nhưng không được dọn dẹp; các hạng mục như lối để xe, sảnh tòa nhà vẫn ngổn ngang cát, gạch đá.

The Garden Hill: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở?
Tại khu vực ban công của các tầng trên 2 tòa nhà xuất hiện việc sinh hoạt sử dụng căn hộ một cách ổn định, quần áo được phơi kín.

Trao đổi với PV, Chị Đỗ Ngọc A. một trong những cư dân sớm chuyển về tòa nhà The Garden Hill, : "Tôi cũng biết là khi vào ở như thế này là rất nguy hiểm đối với bản thân và cả gia đình. Về mặt pháp lý cũng không hợp lý, nhưng do hoàn cảnh khách quan, nhà tôi đi thuê bị người ta đòi và cho người khác thuê lại rồi. Không có nơi nào cho tôi thuê 1 đến 2 tháng để ở tạm cả, nên gia đình quyết định chuyển về khu chung cư ở". 

Không chỉ riêng gia đình chị A phải dọn về khu chung cư ở khi công trình vẫn còn ngổn ngang xây dựng, sửa chữa, mà phần đông những hộ chuyển về chung cư The Garden Hill đều có hoàn cảnh tương tự.

Được biết, dự án chung cư The Garden Hill có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Group Việt Nam (Công ty BIDGROUP). Dự án trên được xây dựng với quy mô gồm 375 căn, với nhiều loại diện tích từ 57.8 m2 đến 110 m2. Gồm 1 tòa 29 tầng (Tòa B) – 1 tòa 25 tầng (Tòa A).

The Garden Hill: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở?
Dự án chung cư The Garden Hill có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Group Việt Nam.

Trước thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại công trình dự án The Garden Hill. Tại đây, PV ghi nhận hiện trạng công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Khu vực tầng 1 ngổn ngang vật liệu xây dựng và dàn giáo phục vụ việc thi công.

Tại khu vực ban công của các tầng trên 2 tòa nhà xuất hiện việc sinh hoạt sử dụng căn hộ một cách ổn định, quần áo được phơi kín, nhiều người ra vào. Đặc biệt theo ghi nhận của PV, hệ thống PCCC của tòa nhà chưa hề được lắp đặt theo quy định.

The Garden Hill: Chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở?
Hiện trạng công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Trong vai một khách hàng muốn mua nhà, PV được một người phụ nữ tên H. nhận là nhân viên phòng kinh doanh của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Group Việt Nam cho biết hiện tại dự án trên đã bán gần hết, chỉ còn 1 số căn hộ ngoại giao. Hiện tại, Chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ và cũng có nhiều hộ dân chuyển về sinh sống, sử dụng.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên lạc với phía Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Group Việt Nam để liên hệ làm việc, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PV chưa nhận được thông tin hồi đáp từ phía chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, theo văn bản số 2150 của UBND quận Nam Từ Liêm cũng nêu rõ, hiện tại chủ đầu tư chưa xuất trình được văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu PCCC theo quy định; đề nghị chủ đầu tư không bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở khi chưa đủ điều kiện về PCCC, nghiệm thu hoàn thành chất lượng công trình.

Vậy, có hay không việc chủ đầu tư đang cố tình bỏ qua các quy định về chỉ tiêu an toàn đưa người dân vào sử dụng công trình khi chưa đảm bảo? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai nếu tồn tại sai phạm trên? Quyền lợi của người dân có được đảm bảo một khách thỏa đáng?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó. 

Bên cạnh đó, Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Theo quy định tại khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực , trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy và chữa cháy; Phòng, chống bạo lực gia đình, với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 Đào Hà - Hoàng Lâm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20005 sec| 646.492 kb