Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Theo Luật, hành vi gian lận trong đấu thầu được xử lý như thế nào?

Theo Luật, hành vi gian lận trong đấu thầu được xử lý như thế nào?
Mặc dù thông tin nghi vấn “gian lận trong đấu thầu” đã được gửi đến nhưng Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã không có bất kỳ động thái xử lý nào. Luật sư cho biết, việc làm này là sai và “Người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật đối với công chức”.

Như PhapluatNet đã thông tin trong bài viết: “Vũng Tàu: Lãnh đạo Sở GTVT thờ ơ việc doanh nghiệp gian lận thầu?”, trong thời gian qua, nhiều gói thầu do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đấu thầu đều rò rỉ thông tin về việc công ty nào sẽ trúng gói thầu nào. Mặc dù tiếp nhận thông tin từ phía báo chí về nghi vấn các doanh nghiệp sẽ gian lận thầu nhưng lãnh đạo Sở GTVT vẫn không hề có động thái xử lý.

Trong đó có 2 gói Tư vấn giám sát thi công (gói 04) và Xây lắp (gói 06) thuộc Dự án: Sửa chữa vừa các tuyến đường thuộc địa phận Đất Đỏ - Xuyên Mộc - Châu Đức năm 2018 và một số công tác an toàn giao thông theo đề nghị của các huyện. Hai gói thầu có tổng giá trị gần 33 tỉ đồng, sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế giao. Ngay sau thời điểm mở bán hồ sơ mời thầu (từ ngày 20/06/2018 đến ngày 10/07/2018), nhiều doanh nghiệp đã phản ánh đến cơ quan báo chí về việc các doanh nghiệp sẽ “đi đêm” với nhau để trúng các gói thầu này. 

Theo Luật, hành vi gian lận trong đấu thầu được xử lý như thế nào?
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quyết định số 220/QĐ-GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 04 – Tư vấn giám sát thi công. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp, giá trúng thầu là 794.138.000 đồng. Còn Quyết định số 221/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 06 – Xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Giá trúng thầu là 32.025.968.969 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng của cả hai gói thầu trên là 6 tháng.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam cho biết, hành vi thông thầu, gian lận trong đấu thầu được pháp luật quy định rõ và có thể bị xử lý. 

“Theo quy định tại Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013 thì hành vi thông thầu và gian lận trong đấu thầu là hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Trong đó, hành vi thông thầu bao gồm: Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu; Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu hoặc Thỏa thuận về việc từ chối cung cấp hàng hóa, không ký hợp đồng thầu phụ hoặc các hình thức gây khó khăn khác cho các bên không tham gia thỏa thuận.

Còn hành vi gian lận bao gồm các hành vi: Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

Về thông tin mà báo chí đã đăng tải, trong quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu 04 và 06 do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, một số nhà thầu phản ánh rằng, sau khi mua hồ sơ thì số nhận được nhiều cuộc điện thoại lạ gọi đến xin được ngồi để "đàm phán" về việc đấu thầu. Các doanh nghiệp đặt ra nghi vấn số điện thoại này do Đại diện chủ đầu tư cung cấp cho nhà thầu khác để họ gọi điện để đàm phán. 

“Nếu việc này có thật, thì hành vi tiết lộ số điện thoại của các nhà thầu có dấu hiệu là hành vi bị cấm trong đấu thầu được quy định tại Khoản 2, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013. Theo đó, người có thẩm quyền đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu”, Luật sư Kiều nhấn mạnh.

Về việc chủ đầu tư nếu chậm đăng tải kết quả đấu thầu. Luật sư Kiều cho biết: Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 8 của Luật Đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong những thông tin phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu.

Theo Luật, hành vi gian lận trong đấu thầu được xử lý như thế nào?
Một hồ sơ mời thầu dự án do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng đã quy định rất rõ thời gian đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư trên, đối với trường hợp tự đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bên mời thầu phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được ban hành. Còn trong trường hợp bên mời thầu cung cấp, đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu, thì “thời hạn Báo Đấu thầu nhận được thông tin trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được ban hành.

Theo điểm d Khoản 3 Điều 20 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 thì hành vi chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu là hành vi vi phạm các quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Đối với hành vi này thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Đối với các nội dung mà báo chí đăng tải cho rằng, trước thời điểm đóng, mở thầu đã rò rỉ thông tin nhà thầu trúng thầu và đại diện Sở GTVT đã không có bất kì động thái nào để xử lý vụ việc thì Luật sư Kiều cho rằng, các lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã “tắc trách, thiếu trách nhiệm”.  “Người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật đối với công chức”, Luật sư Kiều nói thêm. 

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14616 sec| 646.641 kb