Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên mới được xét tuyển vào ngành Sư phạm

Thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên mới được xét tuyển vào ngành Sư phạm
Một số chuyên gia, thầy cô giáo và sinh viên có ý kiến khác nhau về quy định cao 1,5 m mới được thi ngành đào tạo giáo viên của ĐH Sư phạm TP.HCM.

Mới đây, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu, tổng hợp xét tuyển dự kiến từng ngành trong năm 2019. Đáng chú ý, trường thông báo thí sinh đăng ký xét tuyển nếu là nam phải cao 1,55 m trở lên, nữ từ 1,5 m trở lên mới được đăng ký thi các ngành đào tạo giáo viên. Riêng ngành Giáo dục Thể chất, thí sinh nam cao 1,65 m, nặng 50 kg trở lên, thí sinh nữ cao 1,55 m, nặng 45 kg trở lên.

Thí sinh phải cao từ 1,5m trở lên mới được xét tuyển vào ngành Sư phạm
Sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM trong một buổi chụp kỉ yếu

Ngay lập tức, yêu cầu về chiều cao đối với sinh viên ngành sư phạm trở thành vấn đề tranh cãi với nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Một số sinh viên, giảng viên cho rằng quy định chiều cao khi tuyển sinh ngành sư phạm sẽ hạn chế cơ hội của những bạn thực sự có năng lực và yêu thích nghề giáo.

Thầy Nguyễn Văn Thuật, giảng viên bộ môn Địa lý, ĐH Đồng Nai, cho rằng ĐH Sư phạm TP.HCM không nên yêu cầu thí sinh nữ phải cao từ 1,5 m và nam từ 1,55 m mới được thi ngành sư phạm.

"Việc loại bỏ học sinh vào ngành sư phạm dựa trên thể hình chứ không dựa trên trí tuệ, là việc làm phản giáo dục. Người đi dạy quan trọng nhất là tri thức, kỹ năng giảng dạy; hình thức chỉ là thứ yếu. Trường sư phạm cần tuyển những người có lòng yêu nghề, tri thức. Giáo viên lên lớp truyền tải kiến thức và giáo dục nhân cách chứ không phải trình diễn . Yếu tố ngoại hình không ảnh hưởng chất lượng giáo dục hay nhân cách học sinh", thầy Thuật bày tỏ ý kiến.

Trước thông tin trên, GS.TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội - cho hay các trường đại học được tự chủ khi đặt ra quy định về tuyển sinh, miễn sao không vi phạm nhân quyền. Giáo viên cũng là nghề rất đặc thù, cần nhân cách, đạo đức, tác phong, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoại hình cũng có những thuận lợi nhất định. Bởi vậy, ĐH Sư phạm TP.HCM tuyển những sinh viên tổng hợp các tiêu chí trên, là công thức tốt nhất để chọn ra những người thích hợp nghề giáo.

“Đó là sự lựa chọn cao về mọi tiêu chí, đồng bộ giữa các năng lực chứ không phải chỉ chọn người có đủ chiều cao nên tôi không phản đối quy định của nhà trường. Tuy nhiên, khi là hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, tôi không đặt ra tiêu chí này và cũng ngạc nhiên khi từ trước đến nay không ai quy định như vậy”, GS Đinh Quang Báo nói.

Được biết, tổng chỉ tiêu dự kiến của trường trong năm nay là trên 3.700 (trừ ngành Giáo dục quốc phòng - sẽ thông báo khi Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể).

Trong đó, một số ngành tuyển số lượng lớn thí sinh như: Giáo dục mầm non 200 chỉ tiêu, Giáo dục tiểu học 230 chỉ tiêu, Ngôn ngữ Anh 300, thông tin 200, Ngôn ngữ Trung Quốc 220…

Ngược lại, nhiều ngành tuyển dưới 50 chỉ tiêu như: Quản lý giáo dục, Sư phạm tiếng Pháp, Sư phạm tiếng Trung Quốc, Giáo dục đặc biệt…

Riêng ngành tiếng Việt và văn hóa Việt Nam dành cho thí sinh người nước ngoài đã tốt nghiệp phổ thông trở lên và tổ chức xét tuyển riêng.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17123 sec| 634.172 kb