Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiết lộ chi tiết cái chết nhà báo Arab Saudi

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiết lộ chi tiết cái chết nhà báo Arab Saudi
“Chúng tôi không buộc tội ai nhưng chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ điều gì bị che giấu”, ông Omer Celik, một bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời ông Omer Celik, người phát ngôn của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, nêu rõ: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ mọi việc đã xảy ra. Không ai nên nghi ngờ về điều đó".

“Chúng tôi không buộc tội ai nhưng chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ điều gì bị che giấu”, ông Omer Celik, một bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiết lộ chi tiết cái chết nhà báo Arab Saudi
Một nhân viên đứng bên ngoài tòa nhà lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, nơi nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng.

Trong khi đó, một thành viên khác của đảng AKP, cựu phó thủ tướng Numan Kurtulmus tỏ ra gay gắt hơn khi tuyên bố sẽ không để chính phủ Saudi thoát khỏi những trách nhiệm liên quan về vụ việc này, ông cũng cam kết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ với thế giới tất cả những chi tiết về cái chết của nhà báo Khashoggi, và cũng cho biết “một kết luận chính thức” về cuộc điều tra đang chuẩn bị được công bố.

Hãng thông tấn chính thức WAM của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết UAE ngày 20/10 đã ủng hộ tuyên bố của Saudi Arabia về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo Reuters, sau lời giải thích này, các nước phương Tây tỏ ra khá thận trọng trong khi các đồng minh Trung Đông của Saudi đã lên tiếng ủng hộ Riyadh. Chính phủ Anh tuyên bố đang xem xét "hành động tiếp theo", chính phủ Tây Ban Nha "kinh ngạc" trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng ông "phiền lòng sâu sắc" trước cái chết của nhà báo người Saudi.

Trái với phản ứng của các nước phương Tây, nhiều nước đồng minh của Saudi Arabia lại bày tỏ sự ủng hộ trước việc Saudi Arabia thừa nhận việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong Lãnh sự quán nước này. Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm nay đã gọi động thái của Saudi Arabia là hành động “quyết đoán và dũng cảm”, tôn trọng nguyên tắc và sự ứng dụng hiệu quả của luật pháp. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nhà báo Jamal Khashoggi và bày tỏ tin tưởng cuộc điều tra sẽ hé lộ sự thật.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà điều tra ở Ankara tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ sát hại và "phân tách thi thể".

Nhật báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 đưa tin họ đang sở hữu đoạn ghi âm cho thấy sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi, Khashoggi bị một nhóm người tra tấn bằng cách cắt đứt các ngón tay và sau đó bị chặt đầu.

Sau nhiều ngày khẳng định Khashoggi còn sống khi rời khỏi lãnh sự quán, Arab Saudi hôm nay thừa nhận nhà báo này đã chết trong cơ quan ngoại giao của nước này ở Istanbul vì tranh cãi và ẩu đả với người trong lãnh sự. 18 người Arab Saudi liên quan đã bị bắt.

Hòa An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21081 sec| 633.695 kb