Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành chưa tăng các loại giá, phí

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành chưa tăng các loại giá, phí
Chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo thường kỳ. Tại buổi họp báo, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong công tác quản lý.

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ tháng 1/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ mở đầu năm mới tốt hơn cùng kỳ năm 2017 với ấn tượng mạnh mẽ về một số chỉ tiêu. Trong đó, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng đến 53,4 điểm, cao nhất ASEAN, cao hơn cả Hàn Quốc, Trung Quốc.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 20,9%, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,8%, đây là những động lực cho tăng trưởng GDP.

Khách du lịch quốc tế tăng đến 42%, đạt trên 1,4 triệu lượt người. Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng cao, dự trữ ngoại hối tăng lên gần 57 tỷ USD. Tuy nhiên, có một số chỉ tiêu cần lưu ý, như tỷ lệ hàng Việt Nam tiêu thụ thấp so với hàng nhập khẩu.

Thủ tướng nêu rõ kinh tế Việt Nam là nền kinh tế mở, xuất nhập khẩu/GDP đến 190% nên mọi sự biến động của toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Việt Nam, nhất là những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc…

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành chưa tăng các loại giá, phí
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo.

Thủ tướng lưu ý, giá tháng 1/2018 tăng 0,51%, là mức tăng cao so với cùng kỳ, đặt ra đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa trong điều chỉnh giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế để bảo đảm CPI tăng dưới 4% như mục tiêu đặt ra trong năm nay.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt những trung tâm lớn trước mắt chưa tăng các loại giá, phí có liên quan; phải quản lý tốt giá cả tiêu dùng với giải pháp cụ thể, căn cơ hơn.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng ký Nghị định 15 thay thế Nghị định 38 về điều kiện kinh doanh an toàn thực phẩm, giảm tới 90% sản phẩm hàng hoá phải công bố theo hướng phân cấp cho địa phương, doanh nghiệp tự công bố; xử lý việc quản lý chồng chéo giữa các bộ.

Thủ tướng cũng quán triệt, cấp dưới không được chúc Tết cấp trên. Lãnh đạo trung ương không được chúc Tết địa phương; nêu cao tinh thần thực hành tiết kiệm dịp Tết, không sử dụng ngân sách, xe công đi lễ hội; Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch được yêu cầu chấn chỉnh các lễ hội dư luận quan tâm.

Về mô hình hoạt động mới của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước, ông Nguyễn Thế Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, Thủ tướng đã có Quyết định 66 ngày 15/1 về Tổ công tác thành lập Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Tổ trưởng. Bộ Nội vụ đã Chính phủ dự thảo Nghị quyết thành lập Uỷ ban, các thành viên Chính phủ nhất trí thông qua Nghị quyết này; dự kiến sẽ thông qua Nghị quyết chức năng của Uỷ ban vào quý II/2018.

Liên quan tới đánh giá về khu vực kinh tế phi chính thức để bổ sung vào cách tính GDP, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho hay, thực tế đây chỉ là một trong 5 thành tố của khu vực kinh tế chưa được quan sát như: Kinh tế ngầm, kinh tế hợp pháp nhưng bị giấu một cách có chủ ý nhằm tránh nộp thuế, kinh tế tự sản tự tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh tế bị bỏ sót...

Bộ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan dự thảo đề án thành phần kinh tế chưa được quan sát và sẽ trình Chính phủ đề án này trong tháng 2/2018.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16218 sec| 634.742 kb