Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một loạt các hình ảnh về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đặc biệt, điều khiến dư luận chú ý là tại một vị trí dải phân cách cứng bằng bê tông trên tuyến cao tốc lộ ra nhiều đoạn thân chuối lẫn kèm bê tông, ống nhựa...
Theo ghi nhận của chúng tôi, hình ảnh này được lan truyền mạnh mẽ trên cộng đồng mạng khiến nhiều người dân hoang mang lo lắng. Nhiều ý kiến trái chiều cũng xuất hiện.
Số ít dư luận cho rằng, việc bỏ thân chuối vào bê tông là dụng ý về mặt kỹ thuật của đơn vị thi công. Tuy nhiên, phần đa ý kiến lại cho rằng ở đây có điều khuất tất, có sự gian dối, nghi ngờ nhà thầu thi công đã thay bê tông cốt thép bằng “bê tông cốt chuối”.
Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định "không có chuyện bê tông cốt chuối" ở dự án cao tốc.
Theo ông Thành, qua quan sát những hình ảnh lan truyền trên cộng đồng mạng có thể thấy đó là vị trí để lắp hộp kỹ thuật điện. Ông Thành giải thích để lắp hộp điện thì phải tạo một lỗ trống, nếu đổ bê tông liền sau đó đục lỗ sẽ dễ hỏng bê tông nên người ta dùng vật liệu mềm để độn vào.
"Người ta thường dùng xốp, vải hoặc cây chuối độn vào đều được. Sau mình hoàn thiện cho nó vuông vắn để lắp hộp điện kỹ thuật chứ có phải cốt thay thép bằng chuối đâu", ông Thành nói thêm.
Tiến hành tìm hiểu khách quan sự việc, PV cũng đã từng ghi nhận được nhiều hình ảnh "độn" xốp, chuối... trong quá trình thi công dự án này. Vấn đề này được các chuyên gia xây dựng cầu đường trả lời chúng tôi rằng đó là chuyện bình thường, cần chừa lại khoảng rỗng để lắp đặt các thiết bị khác nên đơn vị thi công đã lót thân chuối, xốp.
Như tin đã đưa, ngày 2/9 vừa qua, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng đã chính thức thông xe toàn tuyến dài hơn 139km. Tuyến cao tốc này giúp rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng khoảng 1.5 giờ so với đi trên QL1A.
Lê Nhâm Thân