Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời vì ung thư não

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời vì ung thư não
 "Cho tới lúc mất, ông đã phụng sự trung thành nước Mỹ trong 60 năm", thông báo nói. 

Theo thông báo từ văn phòng của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, ông qua đời vào lúc 16h28 ngày 25/8 (tức 3 giờ ngày 26/8 giờ Hà Nội), hưởng thọ 81 tuổi.

 "Cho tới lúc mất, ông đã phụng sự trung thành nước Mỹ trong 60 năm", thông báo nói. 

Ông chiến đấu với căn não ác tính từ tháng 7/2017 và đã không còn xuất hiện ở Quốc hội Mỹ kể từ tháng 12 năm ngoái. 

Ngày 24/8, ông quyết định dừng điều trị với lý do tuổi tác, bệnh tiến triển. Trong cuốn hồi kỳ xuất bản hồi tháng 5, McCain viết ông ghét phải rời khỏi thế giới, nhưng cũng "không phàn nàn gì".

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời vì ung thư não
John McCain tại Pennsylvania ngày tháng 10/2017. 

"Đó là một hành trình khá tuyệt. Tôi đã biết đến những đam mê lớn lao, thấy nhiều điều kỳ diệu, tham gia một cuộc chiến, và giúp kiến tạo hòa bình", McCain viết. "Tôi đã sống một cuộc sống tốt đẹp và cũng từng bị tước hết mọi sự sung túc. Tôi đã cô đơn như bất kỳ ai cô đơn và từng được sát cánh cùng với những người hùng. Tôi chạm đáy tuyệt vọng nhưng cũng được nếm trải niềm hân hoan cực độ".

Nhiều lãnh đạo đã chia buồn trước sự ra đi của McCain. "Tôi gửi sự đồng cảm và tôn trọng sâu sắc nhất  đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain", Tổng thống Mỹ Trump viết trên Twitter.

"Một số người có cuộc sống giàu năng lượng đến mức rất khó để tưởng tượng họ phải ra đi. Một số tiếng nói mạnh mẽ đến mức thật khó tưởng tượng có ngày nó phải chấm dứt. John McCain là người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước. Ông ấy đã hết lòng phục vụ đất nước và đối với tôi, ông ấy là người bạn mà tôi sẽ rất nhớ", cựu tổng thống George W. Bush bày tỏ.

Sinh năm 1936  trong một gia đình danh giá với cả cha và ông nội đều là đô đốc hải quân 4 sao, McCain đã mang tên tuổi nổi tiếng của gia đình tới cả chiến trận cũng như các cuộc đấu chính trị trong suốt hơn nửa thế kỷ. Cùng với John Lewis, McCain được coi là một trong những nghị sĩ vĩ đại cuối cùng của Quốc hội Mỹ sau khi Ted Kennedy qua đời năm 2009. 

John McCain từng tham chiến và bị bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam. Nhưng sau chiến tranh, ông cùng với các cựu binh như các cựu thượng nghị sĩ John Kerry, Jim Webb, Chuck Hagel cầm ngọn cờ đầu trong thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Ông là tiếng nói quan trọng ở Thượng viện trong nhiều quyết định mang tính bước ngoặt cho quan hệ song phương. 

Vĩ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21597 sec| 633.375 kb