Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiến sĩ dạy 'học làm giàu' lĩnh án chung thân vì lừa gần 500 tỷ đồng

Tiến sĩ dạy 'học làm giàu' lĩnh án chung thân vì lừa gần 500 tỷ đồng
TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (52 tuổi, tiến sĩ vật lý, chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng Học làm giàu) án tù chung thân.

Chiều 21/5, sau 5 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên phạt Phạm Thanh Hải (52 tuổi, tiến sĩ vật lý, chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng Học làm giàu) án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, sau khi thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng Internet nhưng không có hiệu quả và do cần tiền để chi phí và phục vụ mục đích cá nhân, từ năm 2008 Phạm Thanh Hải bắt đầu tổ chức huy động vốn cho cá nhân. 

Tiến sĩ dạy 'học làm giàu' lĩnh án chung thân vì lừa gần 500 tỷ đồng
Bị cáo Phạm Thanh Hải. 

Mặc dù huy động vốn cho cá nhân nhưng tất cả các hoạt động giới thiệu, quảng bá để thu hút các nhà đầu tư biết đến Hải và góp vốn cho ông ta đều được thực hiện thông qua Công ty IDT.

Ông Hải đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang web "hoclamgiau" và tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều kinh doanh tại Liên bang Nga, có tài đầu tư, kinh doanh… Ông ta khoe IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “Tỷ đô”…

Bản án xác định, ông Hải đã dùng thủ đoạn gian dối để lấy được niềm tin rồi hứa hẹn trả lãi suất cao để kêu gọi đầu tư vào IDT. "Thực tế, tiền của các nhà đầu tư đều đổ vào túi của bị cáo. Trong vòng một năm (2014-2015), bị cáo đã thu của hơn 2.000 người, tổng số tiền khoảng 2.700 tỷ đồng", bản án nêu.

Để các nhà đầu tư đưa tiền, Hải đưa ra lãi suất 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền, khuyến khích mạng lưới huy động vốn từ 2-10% tiền thưởng kết nối môi giới cho mỗi hợp đồng. VKS cáo buộc Hải huy động khoản tiền này cho cá nhân nhưng ông ta sử dụng con dấu, tài liệu của IDT để chi vào các dự án chỉ khoảng hơn 100 tỷ.

Khi có tiền, ông ta dùng để chi tiêu cá nhân và các hoạt động lừa đảo,... Sau đó, có trong tay khoản tiền lớn nhưng không quản lý được, Hải mất khả năng tính toán thu chi dẫn đến "vỡ trận".

Cơ quan điều tra đã gọi hơn 2.500 người bị hại nhưng chỉ có hơn 500 người hợp tác còn những người khác không hợp tác hoặc còn bị lôi kéo.

Hành vi trên của bị cáo Hải phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xét hành vi, theo HĐXX là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản nhiều cá nhân, gây mất trật tự, hoang mang lo lắng cho nhân dân. Theo tòa, bị cáo khai báo thành khẩn song chưa ăn năn hối cải.

Với việc chiếm đoạt số tiền hơn 476 tỉ đồng, phạm tội nhiều lần, khắc phục được 71 tỉ đồng, thành khẩn khai báo nhưng chưa ăn năn hối cải nên tòa phạt tuyên tù chung thân.

Vũ Văn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14230 sec| 634.578 kb