Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích

Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích
Mặc dù Argentina ngày 17/11 xác nhận đã tìm thấy xác tàu ngầm chở 44 thủy thủ mất tích cách đây một năm, song họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này khi công tác trục vớt gặp nhiều khó khăn.

Một năm kể từ khi tàu ngầm San Juan chở 44 thủy thủ mất tích ở ngoài khơi bờ biển Argentina, gia đình của các thủy thủ vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra với người thân của mình.

Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích
Tàu ngầm San Juan mất tích ngày 15/11/2017

Tàu ngầm San Juan mất tích ngày 15/11/2017 khi đang trong hành trình từ Ushuaia ở Patagonia tới Mar del Plata ở Buenos Aires và ở cách bờ biển phía đông Argentina khoảng 450km.

8 ngày sau khi tàu ngầm bị phát hiện mất tích, Hải quân Argentina thông báo một vụ nổ đã xảy ra ở gần vị trí tàu San Juan có liên lạc cuối cùng với quân đội Argentina.

Trong những ngày đầu tìm kiếm, quân đội Argentina đã nhờ tới sự trợ giúp của các nước láng giềng và Mỹ với niềm tin rằng các thủy thủ trong tàu vẫn còn sống. San Juan là tàu ngầm lớp TR-1700 điện diesel do Đức chế tạo, được biên chế từ giữa thập niên 1980 và được nâng cấp từ năm 2008-2014. Trong quá trình nâng cấp, với số tiền tiêu tốn khoảng 12 triệu USD, tàu San Juan đã bị cắt làm đôi trong khi các động cơ và hệ thống pin đều được thay thế.

Theo các chuyên gia, quá trình nâng cấp tàu ngầm San Juan gặp nhiều khó khăn do đòi hỏi các hệ thống tích hợp được sản xuất bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Một quan chức cấp cao Argentina ngày 17/11/2018 cho hay đã xảy ra một vụ nổ ở bên trong tàu ngầm ARA San Juan, bị mất tích gần 1 năm trên biển Đại Tây Dương và mới được tìm thấy.

Phát biểu với tại căn cứ hải quân Mar del Plata, Argentina, người đứng đầu căn cứ này, ông Gabriel Attis, cho hay rõ ràng tàu ARA San Juan đã hứng chịu một vụ nổ ở phía bên trong tàu trước khi mất tín hiệu. 

Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích
Một phần mảnh vỡ tàu ngầm San Juan được tìm thấy dưới đáy Đại Tây Dương. 

Ông Attis cho biết thêm con tàu được phát hiện tại  Khu vực 1, nơi mà Argentina bắt đầu chiến dịch tìm kiếm chiếc tàu này.

Giới chức Hải quân Argentina hôm qua cho biết việc các mảnh vỡ của tàu ngầm San Juan được phát hiện nằm rải rác trong phạm vi tương đối hẹp và những vết lõm trên thân tàu cho thấy có khả năng đã xảy ra một vụ nổ từ bên trong tàu do áp suất lớn ở dưới đáy đại dương.

“Thân tàu ngầm hoàn toàn biến dạng, méo mó và nổ tung từ bên trong… những mảnh vỡ nằm rải rác trong bán kính 70m”, chỉ huy căn cứ hải quân Argentina ở Mar del Plata, ông Gabriel Attis, nói với người thân của các thủy thủ trên tàu ngầm mất tích.

Theo ông Attis, sự biến dạng của thân tàu ngầm có thể do tác động từ một vụ nổ từ bên trong tàu ngầm. quan sát ban đầu cho thấy phần lớn thân tàu ngầm vẫn còn nguyên vẹn, không bị vỡ ra và cũng không có lỗ hổng lớn nào được tìm thấy, mặc dù thân tàu bị biến dạng. Ông Attis cho biết xác tàu San Juan được tìm thấy ở độ sâu 907m ở ngoài khơi bán đảo Valdes, miền trung Argentina.

Hiện, dù tàu ngầm San Juan đã được tìm thấy, song nguyên nhân thực sự dẫn tới thảm kịch hàng hải này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad hôm qua cho biết nước này hiện vẫn thiếu công nghệ hiện đại để thăm dò đáy biển và trục vớt tàu ngầm Sam Juan. Việc trục vớt tàu ngầm được cho là gặp nhiều khó khăn và tốn kém do vị trí tàu chìm ở vùng biển xa và có địa hình phức tạp.

"Chúng tôi thiếu công nghệ hiện đại để thăm dò đáy biển và trục vớt tàu ngầm ARA San Juan", AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad hôm qua phát biểu, chỉ vài giờ sau khi công ty tìm kiếm Ocean Infinity của Mỹ phát hiện xác tàu ngầm ở đáy biển.

Tuyên bố này khiến người thân của 44 thủy thủ trên tàu San Juan giận dữ. Nhiều người cho biết sẽ đấu tranh để chính quyền Argentina nhanh chóng trục vớt xác tàu ngầm. Tư lệnh hải quân Argentina Jose Luis Villan kêu gọi "sự thận trọng", cho biết một thẩm phán liên bang đang giám sát cuộc điều tra nguyên nhân chìm tàu và sẽ quyết định trục vớt một phần hoặc toàn bộ xác tàu San Juan.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14279 sec| 634.063 kb