Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tổng thống Trump dọa đáp trả điều tra phe Dân chủ nếu bị luận tội

Tổng thống Trump dọa đáp trả điều tra phe Dân chủ nếu bị luận tội
“Nếu phe Dân chủ nghĩ họ sẽ lãng phí tiền thuế vào việc điều tra chúng tôi ở cấp Hạ viện, chúng tôi cũng sẽ buộc phải cân nhắc điều tra họ vì tất cả những vụ rò rỉ thông tin mật và nhiều thứ khác nữa ở Thượng viện.", tổng thống Mỹ đăng trên Twitter.

Theo The Hill, ngày 7/11, Tổng thống Trump cảnh báo nếu các hạ nghị sĩ Dân chủ quyết định điều tra Nhà Trắng, ông sẽ đáp trả bằng các cuộc điều tra khác đối với phe Dân chủ ở Thượng viện. 

“Nếu phe Dân chủ nghĩ họ sẽ lãng phí tiền thuế vào việc điều tra chúng tôi ở cấp Hạ viện, chúng tôi cũng sẽ buộc phải cân nhắc điều tra họ vì tất cả những vụ rò rỉ thông tin mật và nhiều thứ khác nữa ở Thượng viện. Đó là trò chơi mà hai người cùng chơi!”, tổng thống Mỹ đăng trên Twitter.

Lời đe dọa của ông được đưa ra sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ kết thúc với kết quả lưỡng viện chia rẽ trong 2 năm tới.

Tổng thống Trump dọa đáp trả điều tra phe Dân chủ nếu bị luận tội
Tổng thống Donald Trump.

Những nhà lập pháp hàng đầu thuộc đảng Dân chủ từng cam kết sẽ yêu cầu tổng thống cung cấp bản khai báo thuế, cũng như mở các cuộc điều tra khác đối với chính quyền, nếu phe Dân chủ chiếm được đa số ở Hạ viện.

Trong lúc đó, đảng Cộng Hòa giữ được Thượng viện với 50 vị trí. Các ghế bổ sung thuộc về phe Cộng hòa tại Thượng viện sẽ tạo điều kiện để những ứng viên của ông Trump trong nội các và hệ thống tư pháp được thông qua.

Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện đồng nghĩa với việc các chính sách của Trump sẽ gặp khó khăn hơn để được thông qua, nguy cơ Trump bị phe Dân chủ ở Hạ viện điều tra hoặc luận tội cũng tăng lên, nhưng sự ủng hộ của ông trong đảng Cộng hòa không suy giảm mà chỉ tăng lên.

Sự ủng hộ đó sẽ giúp Trump không gặp phải tình huống "dở khóc dở cười" như nỗ lực thông qua đạo luật thay thế Obamacare ở Thượng viện hồi năm ngoái. Khi đó, chính lá phiếu của thượng nghị sĩ John McCain, thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa, đã khiến đạo luật thay thế do Trump đề xuất bị "chết yểu" tại Thượng viện do chính đảng Cộng hòa kiểm soát.

Bình luận viên Ezra Klein cho rằng dù đảng Cộng hòa giành chiến thắng hay để thua tại quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này, một điều chắc chắn là đội ngũ những người không ủng hộ Trump sẽ ngày càng ít hơn.

Nhiều người đã bị công kích đến bầm dập, trong khi một số người bị "đồng hóa", ít lên tiếng hơn, hoặc bỏ hẳn những lời chỉ trích nhắm vào Tổng thống sau khi chứng kiến số phận của các đồng nghiệp trong đảng.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham từng cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng hiến pháp" nếu Tổng thống can thiệp vào cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, nhưng giờ đây ông lại đi chơi golf với Trump và nhất trí nếu ông chủ Nhà Trắng sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Anh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14964 sec| 634.891 kb