Theo nhật báo Nikkei của Nhật, hai hãng ôtô hàng đầu nước này là Toyota và Honda đã tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam.
Trước đó, ngày 16/1, Toyota nói đã dừng sản xuất mọi sản phẩm vốn để xuất khẩu sang Việt Nam. Hãng có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhưng lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia và Nhật chiếm khoảng 20% số xe bán ra trên thị trường, tương đương 1.000 xe mỗi tháng. Những mẫu xe nhập gồm Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus.
"Thị trường xe hơi Việt Nam năm 2017 tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái vì người tiêu dùng chờ giá xe giảm từ việc cắt giảm thuế”, chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata cho biết.
Thực tế, trong năm 2017, doanh số bán xe hơi tại Việt Nam giảm 10% so với năm 2016, chỉ đạt 272.705 xe. Xe nhập khẩu tăng 9% trong khi xe lắp ráp giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong số ba mẫu xe bán chạy nhất có Toyota Fortuner cũng là sản phẩm nhập khẩu.
Theo ông Michinobu Sugata, thị trường xe hơi ở Việt Nam sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2018 “nhưng những rào cản phi thuế quan do Chính phủ Việt Nam đưa ra, chúng tôi không thể xuất khẩu xe sang thị trường này”.
Theo đó, Nghị định 116 yêu cầu tất cả các lô xe nhập khẩu đều phải kiểm định, trong khi trước kia chỉ cần kiểm định lô hàng đầu tiên.
Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, việc kiểm định có thể mất tới 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD.
Nghị định mới này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA).
Kể từ khi nghị định 116 được ban hành, các nhà sản xuất xe hơi lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ quan ngại và cho biết sẽ khó có thể tiếp tục xuất khẩu xe sang Việt Nam.
P.V (Tổng hợp)