Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động
Về thuế tiêu thụ đặc biệt, địa phương này đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số hàng hóa, dịch vụ như: điện thoại di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

Cụ thể, UBND TP HCM vừa gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước".

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, địa phương này đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số hàng hóa, dịch vụ như: di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động
Một dòng điện thoại mới ra mắt gần đây.

Theo như lý giải, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ nên được bổ sung vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì loại hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm khá cao cấp. Điều này giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

Thừa nhận điện thoại di động không phải hàng hóa, dịch vụ cao cấp nhưng UBND TP HCM cho rằng, đây cũng không thuộc diện "rất thiết yếu". Bởi vậy, việc đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo địa phương này, nhằm hướng dẫn sản xuất và hợp lý.

Bên cạnh đó, điện thoại di động là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới. 

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động
Nếu đề xuất của UBND TP.HCM được thông qua, hàng triệu phụ nữ sẽ phải giảm mua nước hoa?

Đáng lưu ý, UBND TP.HCM còn kiến nghị thu hẹp đối tượng không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. Theo đó, chỉ giữ lại đối tượng không chịu thuế với những hàng hoá, dịch vụ khó xác định giá trị gia tăng như dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán; hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước trả tiền như: , khí tài phục vụ quốc phòng, ; Phát sóng phát thanh truyền hình bằng vốn ngân sách Nhà nước; Hàng hoá, dịch vụ thực chất không nhằm mục đích kinh doanh vì lợi nhuận; Hàng hoá, dịch vụ của những công đoạn khó quản lý thuế, chẳng hạn như sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản do người sản xuất trực tiếp bán ra.

Về thuế bảo vệ môi trường, UBND TP.HCM cũng cho rằng, thời gian tới, có thể nghiên cứu bổ sung vào diện chịu thuế đối với pin, ắc quy, các loại thuốc bảo quản thực vật, vì đây là những hàng hoá mà quá trình sản xuất và sử dụng gây ô nhiễm môi trường, cần đánh thuế bảo vệ môi trường để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý hơn.

Ngoài ra cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế, theo UBND TP.HCM, cần tiếp tục khảo sát để đánh giá và bổ sung vào diện chịu thuế môi trường những mặt hàng khác mà quá trình sản xuất và tiêu dùng gây hại cho môi trường những không thể hoặc quá tốn kém, khi đo lường chất gây ô nhiễm môi trường.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

1 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38237 sec| 634.289 kb