Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP HCM muốn 'phạt nguội', công khai tên người tè bậy nơi công cộng

TP HCM muốn 'phạt nguội', công khai tên người tè bậy nơi công cộng
Để việc xử lý vi phạm có hiệu quả, ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng cần có phải có sự phê phán của cộng đồng, nên Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng việc công khai thông tin vi phạm về vệ sinh nơi công cộng là cần thiết.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP vừa đề xuất UBND TPHCM thực hiện một số giải pháp để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng trên địa bàn.

Theo đó, Sở này đề xuất giao thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng cho đội Quản lý trật tự đô thị và đội Thanh tra xây dựng địa bàn. Nguồn tiền xử phạt được dùng để hỗ trợ kinh phí, duy trì hoạt động của lực lượng này.

TP HCM muốn 'phạt nguội', công khai tên người tè bậy nơi công cộng
Người "tè bậy" bị lực lượng chức năng quận 1 yêu cầu dọn sạch hiện trường

Hiện nay, theo quy định, hai lực lượng này chưa có thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong tình hình hiện nay, sở cho rằng việc này là cần thiết để bảo đảm việc xử lý vi phạm được kịp thời.

Ngoài ra, sở cũng kiến nghị cho phép cơ quan địa phương được sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera , camera giao thông để lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng.

Theo quy định hiện nay, chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt hành chính, nhưng do đặc thù vi phạm vệ sinh nơi công cộng xảy ra nhanh, tức thời (như hành vi tiểu tiện, xả rác không đúng nơi quy định) trong khi lực lượng kiểm tra còn thiếu nên rất khó bắt quả tang mà cần có cơ chế “phạt nguội” thông qua thiết bị ghi hình.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường, quy định của pháp luật hiện nay, vi phạm vệ sinh công cộng chưa đến mức độ bị công khai thông tin. Tuy nhiên, để việc xử lý vi phạm có hiệu quả, ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng cần có phải có sự phê phán của cộng đồng. Do đó, Sở cho rằng việc công khai thông tin vi phạm về vệ sinh nơi công cộng là cần thiết.

Sở này cũng kiến nghị TP có quy định xử phạt về hành vi đổ, bỏ chất thải rắn (xà bần, bùn nạo vét, đất, gạch, vữa, bê tông…) không đúng nơi quy định.

Nguyên Hạnh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15568 sec| 634.547 kb