Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Phát hiện, tiêu hủy ổ dịch virus cúm gia cầm A/H5N6

TP.HCM: Phát hiện, tiêu hủy ổ dịch virus cúm gia cầm A/H5N6
Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế (chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phát hiện 900 con vịt bị nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn, yêu cầu tiêu hủy toàn bộ số vịt này và xử phạt 7 triệu đồng.

Sáng ngày 14/3, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế (chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phát hiện 900 con vịt bị nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn, yêu cầu tiêu hủy toàn bộ số vịt này và xử phạt 7 triệu đồng.

Theo đó, khi đoàn kiểm tra liên ngành số 2 trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại chốt trạm thu phí cầu Phú Mỹ đã thấy xe có dấu hiệu bất thường nên yêu cầu kiểm tra. Tài xế không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch của lô hàng nên đoàn kiểm tra đã đưa về chi cục Thú y huyện Hóc Môn để xử lý.

TP.HCM: Phát hiện, tiêu hủy ổ dịch virus cúm gia cầm A/H5N6
TP.HCM luôn chủ động phòng chống dịch bệnh từ động vật. 

xét nghiệm cho thấy, lô vịt này bị nhiễm virus cúm A/H5N6. Tài xế Võ Thành Tâm (ngụ huyện Hóc Môn) khai nhận, xe chở vịt trên là 1 trong 2 xe được chuyển từ tỉnh Đồng Nai ra huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), trong đó có 1 xe đã đi đến nơi.

Ông Nguyên cho biết: “Đây là lần đầu tiên phát hiện dịch cúm A/H5N6 tại TP.HCM qua vận chuyển trái phép, không giấy chứng nhận kiểm dịch. Theo đúng quy trình, chúng tôi đã lấy mẫu bất kỳ, ngẫu nhiên và xét nghiệm thì phát hiện dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N6. Sau đó, toàn bộ lô hàng đã bị tiêu hủy”.

Bên cạnh tiêu hủy, các lô hàng động vật và sản phẩm từ động vật khi bị phát hiện vận chuyển trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 6 – 8 triệu đồng và có thể tăng nặng nếu tái phạm. Mức phạt này áp dụng cho 1 lô hàng, không tính số lượng nên dù vận chuyển vài chục con hay hàng trăm ngàn con cũng không thay đổi.

Cũng theo ông Nguyên, TP.HCM luôn chủ động để phòng chống các dịch bệnh từ động vật. “Thực hiện tốt chỉ đạo của UBND TP, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,...Chi cục luôn làm hết trách nhiệm. Còn khi phát hiện dịch bệnh, tất cả là do từ các tỉnh khác vận chuyển đến”, ông Nguyên nói.

Đại diện chi cục này cũng cho hay, kế hoạch phòng chống các dịch bệnh liên quan đến động vật được đơn vị này triển khai thường xuyên với 3 đoàn liên ngành tại các cửa ngõ thành phố. Đoàn 1 là hướng từ tỉnh Tây Ninh vào huyện Củ Chi. Đoàn 2, hướng từ miền Trung vào TP.HCM theo QL1A, tuyến Long Thành – Dầu Giây. Và đoàn 3 là hướng từ các tỉnh miền Tây đi QL1A và đường dẫn cao tốc Trung Lương vào TP.

“Tất cả trường hợp đi qua trạm Kiểm dịch tại các đầu mối giao thông và có trình phúc kiểm sẽ được phun thuốc tiêu độc khử trùng miễn phí. Còn các trường hợp vận chuyển “chui”, trốn tránh cơ quan chức năng bằng những tuyến đường nhỏ lẻ thì khó khăn để kiểm tra”, ông Khương Trần Phúc Nguyên trình bày.

Tại TP.HCM, chính quyền địa phương không khuyến khích nuôi gia cầm nên chỉ có một số trại chăn nuôi có nguồn gốc, đảm bảo chuồng trại, vệ sinh,... được hoạt động với phương châm “nuôi có kiểm soát”.

Cùng với cúm gia cầm A/H5N6, TP.HCM còn đang “căng mình” phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi, vị Trưởng phòng Thanh tra pháp chế của chi cục này cho biết: “Cơ quan không tăng nhân sự nên đội ngũ cán bộ phải làm thêm giờ, ráng vượt qua vất vả để làm tốt nhiệm vụ”.

Điều đáng nói, virus cúm gia cầm A/H5N6 vừa được phát hiện tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam vào ngày 9/3. Sau khi phát hiện 2 ổ dịch, chính quyền địa phương đã tiêu hủy trên 5.000 con gia cầm và tiến hành khoanh vùng dập dịch.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15081 sec| 634.633 kb