Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?
Rác thải y tế, rác thải sinh hoạt, rác thải tái chế… được vứt  bừa bãi không đúng nơi quy định là những hình ảnh đang diễn ra hàng ngày tại bệnh viện nhân dân Gia Định, cách xử lý rác thải tại đây đang khiến nhiều dư luận người dân không khỏi ái ngại.

Rác thải bệnh viện và nguy cơ lây nhiễm bệnh

Thời gian qua, tòa soạn PhapluatNet liên tục nhận được thông tin phản ánh của về nguy cơ lây nhiễm bệnh do công tác xử lý rác thải tại bệnh viện nhân dân Gia Định còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc thu gom, xử lý rác thải y tế, rác thải tái chế đang diễn ra tại nơi đây.

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?
nhân dân Gia Định

Trước thông tin do bạn đọc cảnh báo, ngày 4/6, nhóm PV đã có chuyến khảo sát ghi nhận thực tế tại bệnh viện nhân dân Gia Định.  Theo ghi nhận của PV, ngay tại khu vực bãi trông xe nằm sau khoa khám chữa bệnh của bệnh viện, tình trạng phương tiện thu gom rác thải y tế (chứa rác thải nguy hại, sau khám chữa bệnh màu cam) rác thải sinh hoạt (phương tiện thu gom là thùng chứa màu xanh lá cây) để bừa bãi ngay tại lối ra vào của mặt sau khoa khám chữa bệnh với bãi giữ xe.

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?
Rác thải y tế tại khu vực bãi trông xe phía sau khoa khám bệnh.

Bên cạnh đó, là hình ảnh người thu gom rác, phân loại rác thải y tế, rác thải sinh hoạt lại không hề được trang bị bất kỳ trang thiết bị bảo hộ lao động nào để đảm bảo về mặt sức khỏe, an toàn lao động.  Ngoài ra, PV còn ghi nhận được thêm rất nhiều hình ảnh các bao chứa rác thải sinh hoạt, rác thải y tế (chứa trong túi ni lon) được vứt la liệt trên bãi cỏ, dọc lối hành lang đi lại, gầm cầu thang…

Theo quan sát tại khu chứa, xử lý rác thải bệnh viện là hình ảnh kho chứa nhếch nhác, rác thải không được cho vào khu chứa dù nhà chứa chất thải bệnh viện vẫn còn nhiều chỗ trống. Cũng tại khu vực này, PV ghi nhận thêm tại nhà vĩnh biệt thuộc bệnh viện ung bướu hình ảnh người thu gom rác thải y tế ( không được trang bị bảo hộ lao động) đang mình trần, nhễ nhại mồ hôi đang cố dùng xẻng để nhồi, ép rác vào các xe chứa rác thải y tế chuyên dùng.

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?
Nhân viên để minh trần, không trang bị bảo hộ lao động đang cố nhồi, ép rác vào xe chứa.

Trước những hình ảnh ghi nhận về việc rác thải y tế, rác thải sinh hoạt được bỏ la liệt trong khuôn viên bệnh viện không đúng nơi quy định, nhóm PV không khỏi quan ngại về việc các nguồn lây  nhiễm bệnh trong các bao chứa rác thải y tế, và người thu gom không trang bị bảo hộ lao động như vậy có dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm, truyền nhiễm hay không trong khi mùa dịch bệnh như: cúm, các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa đang có nguy cơ bùng phát?

Không rõ trong số các bao túi ni lon chứa chất thải y tế có được phân loại kĩ lưỡng hay chưa, nhưng việc tiếp xúc với các chất thải y tế có thể gây nên bệnh tật hoặc tổn thương cho cơ thể do các vật sắc nhọn (như kim tiêm). Các vật sắc nhọn này không chỉ gây nên những vết cắt, đâm mà còn gây nhiễm trùng các vết thương nếu vật sắc nhọn đó bị nhiễm tác nhân gây bệnh.

Như vậy, những vật sắc nhọn ở đây được coi là loại chất thải rất nguy hiểm bởi nó gây tổn thương kép (vừa gây tổn thương, vừa gây bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV…).

Phản hồi thông tin ô nhiễm cho có

Để làm rõ thông tin về quy trình thu gom xử lý chất thải của bệnh viện nhân dân Gia Định, ngày 11/6, PV đã tìm đến ban lãnh đạo bệnh viện này để liên hệ, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến quy trình thu gom, xử lý chất thải tại bệnh viện và tình trạng rác thải được tập kết không đúng nơi quy định.

TP.HCM: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rác thải y tế ở BV Nhân dân Gia Định?
Tập kết rác thải ngay trong khu hành lang bệnh viện.

Phản hồi thông tin báo chi, ngày 14/6, Bệnh viện nhân dân Gia Định  có văn bản số 572/BVNDGĐ cung cấp thông tin, trả lời báo chí về sự việc. Văn bản gửi cơ quan báo chí, bệnh viện có nêu một số nội dung khẳng định việc thu gom, xử lý rác thải đúng quy trình như:  Bệnh viện có khu chứa chất thải rắn y tế riêng biệt cách xa khu vực khám chữa bệnh và khu vực tập trung đông người. Các loại chất thải rắn y tế phát sinh trong bệnh viện được phân loại, thu gom và lưu chứa trong các nhà lưu chứa chất thải rắn y tế rieng biệt bao gồm: chất thải rắn sinh hoạt, chất thải có thể tái chế, chất thải rắn nguy hại có thể lây nhiễm, và chất thải rắn nguy hại không lây nhiễm…

Sau khi phân loại chất thải từ các khoa phòng, nhân viên vệ sinh chuyển rác về nơi lưu chứa tập trung của bệnh viện và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị. Nhân viên y tế và nhân viên vệ sinh đều được trang bị bảo hộ lao động: Ủng cao su, găng tay, nón, mask, tạp dề… (!?)

Trước phản hồi do Bệnh viện nhân dân Gia định cung cấp so với thông tin do bạn đọc cung cấp, hình ảnh nhóm PV ghi nhận thực tế tại bệnh viện. Dư luận người dân đến khám, chữa bệnh đang hoài nghi rằng việc phản hồi thông tin dư luận của phía bệnh viện chỉ mang tính hình thức, đối phó sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh mà  thiếu đi tính tiếp thu, khắc phục các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường  nơi đây.

Môi trường bệnh viện là một trong những nơi rất cần sự trong sạch, tránh các nguy cơ gây nhiễm bệnh chồng chéo cho người dân khi đến thăm khám. Thiết nghĩ, Sở y tế TP. HCM cần sớm có các chỉ đạo để khắc phục tình trạng nêu trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17835 sec| 647.633 kb