Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phá vỡ an toàn đê điều từ những bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép tại khu vực ven sông Trà Lý (TP Thái Bình) trên địa các xã Vũ Đông, xã Vũ Lạc, phường Hoàng Diệu đã kéo dài nhiều năm qua. Tuy nhiên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa có đủ biện pháp để giải quyết dứt điểm.

Phản ánh tới Tòa soạn PhapluatNet, người dân ở các xã Vũ Lạc, xã Vũ Đông, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình cho biết, các bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn xã tập trung tại dọc hai bên bờ sông Trà Lý từ nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của nhân dân.

Cụ thể, những bãi tập kết vật liệu xây dựng ở đây chủ yếu tập kết cát vàng, cát đen, than đá, một số trạm trộn bê tông thường xuyên chất tải cao hơn mặt đê, không che chắn cẩn thận khiến cho cát bay thẳng vào khu dân cư trong đê, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Dù nhân dân đã bức xúc và nhiều lần có ý kiến tới chính quyền các cấp nhưng tình hình vẫn không được giải quyết. Các chủ bãi vẫn ngang nhiên cho các phương tiện hoạt động, xe quá tải quá khổ chạy liên tục ngày đêm khiến mặt đê xuống cấp và cả một khu vực rộng lớn lúc nào cũng chìm trong khói bụi.

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Một đoạn đường đê sông Trà Lý tại xã Vũ Lạc bị "cày nát" bởi các xe chở vật liệu xây dựng.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Dọc 2 bên bờ sông Trà Lý thuộc phường Hoàng Diệu, xã Vũ Đông, xã Vũ Lạc xuất hiện các bãi tập kết khổng lồ chạy dọc cả vài km, các máy xúc vẫn miệt mài làm việc và tạo thành nhiều núi cát lớn san sát nhau.

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Dọc bờ sông Trà Lý  các bãi tập kết VLXD khổng lồ chạy dọc cả vài km. Các máy xúc vẫn miệt mài làm việc và tạo thành nhiều núi cát lớn san sát nhau.
 

Chia sẻ với PV, bã Vũ Thị Huyền trú tại xã Vũ Lạc cho biết: "Bao năm qua, mọi sinh hoạt của người dân chúng tôi từ ăn uống, ngủ nghỉ đến sinh hoạt hàng ngày đều gắn liền với cát và bụi. Thực tế là khu dân cư chỉ cách các bãi tập kết vật liệu xây dựng có một con đê. Lúc cao điểm, những núi cát đen có độ cao bằng một căn nhà 3 tầng, không hề được che chắn. Gió từ sông thổi cát thẳng vào khu dân cư khiến chúng tôi tối tăm mặt mũi. Nhà cửa, quần áo, đồ ăn thức uống lúc nào cũng toàn cát và sạn. Đây là những bãi tập kết không phép, nhân dân đã đấu tranh, phản ánh tới chính quyền các cấp từ nhiều năm qua nhưng không hiểu sao các hoạt động vẫn không hề bị dừng lại. Chúng tôi không hiểu có khúc mắc gì ở đây không?".

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Một chiếc xà lan đang trực tiếp hút cát chuyển vào các bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Anh Vũ Văn Nam, một hộ dân sinh sống gần các bãi tập kết cho biết thêm: "Người dân chúng tôi không lúc nào được yên cả. Tiếng động cơ từ tàu bơm cát dưới sông, tiếng xe vận tải cỡ lớn chạy rình rịch đêm ngày. Cả khu vực như một đại công trường, lúc nào cũng mịt mù khói bụi. Các anh đi trên tuyến đê là rõ nhất, mặt đê bị những xe quá khổ quá tải cày nát. Đây là đoạn đường liên xã, những lúc các cháu học sinh tan trường về nhà, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Chưa kể tới việc các chủ bãi thường xuyên chất tải cao quá mặt đê với một diện tích lớn như vậy sẽ ảnh hưởng tới hành lang bảo vệ đê, gây nguy cơ sạt lở đê, nhất là khi mùa mưa lũ đang tới gần.

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Một số trạm trộn bê tông đang hoạt động trái phép ngay hành lang đê điều.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn phường Hoàng Diệu có rất nhiều bãi tập kết VLXD không phép như: Xí nghiệp vận tải thủy Tiền Phong, cơ sở của ông Phạm Văn Vin, Vũ Văn Tài, Phạm Đình Cẩn, Phạm Đình Liệu, Đỗ Văn Thiếu với tổng diện tích cả trăm ngàn m2. 

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình thừa nhận, trên địa bàn phường hiện có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép. Mặc dù UBND phường đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ hoạt động nhưng các chủ bãi vẫn cố tình không chấp hành. “Chính quyền địa phương cũng muốn giải tỏa dứt điểm các bến bãi nêu trên nhưng vượt thẩm quyền, lực lượng chức năng của phường thì quá mỏng nên rất khó xử lý”.

Thái Bình: Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên tồn tại
Biên bản về việc vi phạm sử dụng bến bãi thuộc tuyến đê tả Trà Lý của UBND phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình.

Thiết nghĩ, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về an sinh , về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ an toàn cho các tuyến đê trước mùa mưa bão, chính quyền tỉnh Thái Bình cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát, kinh doanh vật liệu xây dựng ở các bến bãi ven sông Trà Lý.

Thêm vào đó là phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ ở những nơi buông lỏng công tác quản lý để xảy ra tình trạng khai thác cát, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép, dẹp bỏ những bến bãi không trong quy hoạch, hoạt động trái phép. Xử phạt và nghiêm cấm việc neo đậu tàu thuyền, bốc xếp vật liệu xây dựng tại các vị trí đê, kè, cống, các công trình đê điều phòng, chống lụt bão.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41123 sec| 658.453 kb