Được biết, sản phẩm Mạnh cốt linh thực chất là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) do Công ty Cổ phần đầu tư Sun Pha (địa chỉ: DL03-23 Khu đô thị Gamuda, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Mặc dù chỉ là TPBVSK nhưng trên một số website như: www.moccotlinh.com, www.manhcotlinh.vn, www.moccotlinh.vn, www.manhcotlinh.com.vn ... đang quảng cáo sản phẩm Mạnh cốt linh mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, trên các website trên có đăng tải những quảng cáo về sản phẩm Mạnh cốt linh có công dụng giống thuốc chữa bệnh như: “Bổ trợ, phục hồi và tái tạo các mô cơ sụn khớp; Kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch giúp khớp luôn hoạt động trơn tru, linh hoạt; Hỗ trợ các trường hợp gai cột sống, thoái hóa và thoát vị đĩa đệm; Hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa, đau vai gáy, tê buồn chân tay, chèn ép dây thần kinh do thoái hóa cột sống; Bổ sung lượng canxi cần thiết giúp xương chắc khỏe; Bổ gan thận và tăng cường sinh lý…”.
Ngoài ra, tại các website trên còn đăng tải bài dạng “nhân vật chia sẻ”, bình luận cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng để người tiêu dùng tin rằng TPBVSK Mạnh cốt linh có công dụng như quảng cáo.
Tuy nhiên, quá trình hậu kiểm, Công ty Cổ phần Đầu tư Sun Pha không thừa nhận website nêu trên của Công ty Cổ phần Đầu tư Sun Pha, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mạnh cốt linh trên trang mạng nêu trên.
Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xử lý vụ việc, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mạnh cốt linh quảng cáo trên các website nêu trên.
Tại khoản 3 điều 43 của Luật An toàn thực phẩm, quy định về quảng cáo thực phẩm như sau: Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
Theo khoản 2 điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm nêu rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.