Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TPCN Gastimun HP được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

TPCN Gastimun HP được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?
"Gastimun HP - một loại thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng internet như một loại thuốc giúp chữa dứt điểm bệnh đau dạ dày lâu năm", đó là phản ánh của bạn đọc thông qua đường dây nóng của báo PhapluatNet.

Tiếp nhận thông tin, PV PhapluatNet đã tìm hiểu và xác minh. Và đúng như những gì phản ánh, sản phẩm này được phân phối và bán ra thị trường bởi Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô, đang được với những lời lẽ có cánh, được giới thiệu như một loại thuốc có chữa khỏi bệnh đau dạ dày.

TPCN Gastimun HP được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?
Nhiều bài viết nói về TPCN Gastimun HP có thể thay thế kháng sinh

Cụ thể, trên trang web gastimunhp.vn đã đăng quảng cáo nhiều bài viết liên quan đến sản phẩm là TPCN có tên Gastimun HP là thuốc và có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Dược phẩm Đông Đô còn sử dụng ý kiến của bệnh nhân cùng các chuyên gia nói về tác dụng của gastimun như thuốc.

Theo ghi nhận của PV, trên trang gastimunhp.vn đã đăng tải nhiều bài viết nõi rõ sản phẩm này là thuốc hoặc dùng các từ điều trị, chữa bệnh, miêu tả sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

TPCN Gastimun HP được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?
Nhiều bài viết quảng cáo TPCN Gastimun nhưng quên khuyến cáo cho người biết sản phẩm này không phải là thuốc

Ví như bài viết: “Thực tế sử dụng kháng thể OvalgenHP tại Việt Nam, hơn 10 năm sử dụng tại Nhật Bản, kháng thể OvalgenHP đã góp phần làm giảm tỉ lệ nhiễm Hp trong cộng đồng người Nhật, giảm tỉ lệ mắc ung thư dạ dày. Báo cáo năm 2011, tỉ lệ nhiễm Hp ở Nhật, đặc biệt là thế hệ trẻ em dưới 12 tuổi đã giảm xuống mức rất thấp, chỉ còn 1,8%. Tại Việt Nam, sau hơn 2 năm kể từ khi có mặt trên thị trường dưới tên chế phẩm GastimunHP, kháng thể OvalgenHP đã được các chuyên gia cũng như người tiêu dùng ghi nhận và đánh giá cao.”

Ngoài ra, rất nhiều bài viết đăng trên trang web gastimunhp.vn trích dẫn ý kiến bệnh nhân hoặc đăng bài viết nói sản phẩm này có tác dụng điều trị bệnh thậm chí gọi sản phẩm này là thuốc. Dưới mỗi bài viết cũng không có khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định của pháp luật.

Mặc dù trong Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là: "Sử dụng hình ảnh, uy tín, của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm".

TPCN Gastimun HP được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?
Mượn hình ảnh, video của khách hàng để về sản phẩm của mình

Để xác minh những thông tin trên được chính xác nhất, PV đã đặt lịch làm việc kèm theo giấy giới thiệu đến đơn vị phân phối sản phẩm Gastimun HP là Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, đại diện công ty vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Câu hỏi khiến dư luận đặt ra là việc từ đâu một thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Gastimun HP lại được giới thiệu, quảng cáo như thuốc chữa bệnh? Liệu sản phẩm này có an toàn với sức khỏe người tiêu dùng như quảng cáo? Cục An toàn thực phẩm cùng các cơ quan có thẩm quyền có biết việc này hay không?

Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:
Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:
1. Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.
3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.
5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35518 sec| 658.352 kb