Trước đây, PhapluatNet đã thông tin tới bạn đọc qua bài viết có tiêu đề “TPCN An Phế Khang có thực sự tốt như những lời quảng cáo?” phản ánh về việc nhiều khách hàng đang hoài nghi về sản phẩm này khi trên các website, mạng xã hội đang quảng cáo Thực phẩm chức năng An Phế Khang như một loại thuốc có khả năng điều trị viêm họng cho dù đây chỉ là một loại TPCN.
Sản phẩm này do Cty Cổ phần Truepharmco, địa chỉ ở thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sản xuất và được phân phối rộng rãi ra thị trường bởi Công ty TNHH Mộc Hoa Đường. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm, thuộc nhóm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe" theo văn bản số 25847/2017/ATTP-XNCB ngày 31/07/2017.
Mới đây, PhapluatNet tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến sản phẩm Navi Xoan cũng do Công ty Mộc Hoa Đường phân phối. Theo đó, tại nhiều website http://www.thaoduocxoang.com/, http://www.dongyvn.net/viemxoang cùng nhiều địa chỉ facebook, zalo có quảng cáo về sản phẩm NAVI XOAN với đủ công năng như một loại thuốc có khả năng “điều trị”, “đặc trị”, viêm xoang và viêm mũi.
Chỉ đọc những lời quảng cáo này, nhiều khách hàng nhất là những người mắc bệnh mãn tính lâu năm rất dễ bị hiểu nhầm. Hậu quả là vừa tốn tiền điều trị, vừa mua đủ loại TPCN với hy vọng chữa khỏi căn bệnh luôn khiến bản thân khó chịu nhưng chưa chắc đã khỏi, lại còn “tiền mất tật mang”.
Bên cạnh đó, khi gõ tìm kiếm trên mạng các từ khoá “NAVI XOAN”; “điều trị viêm xoang NAVI XOAN”… thì ít nhất cũng có hàng chục kết quả tìm kiếm kèm theo những lời quảng cáo như điều trị viêm xoang, viêm mũi, chữa dứt điểm khỏi viêm xoang, chữa viêm xoang mũi tận gốc, đặc trị viêm xoang… Việc sản phẩm sử dụng cụm từ “điều trị, đặc trị” để nói đến tác dụng của TPCN, khiến người đọc dễ hiểu nhầm đây là một loại thuốc chữa bệnh.
Chưa hết, công ty này còn quảng cáo dưới dạng tin nhắn chia sẻ, cảm ơn của các nhân vật có đầy đủ tên tuổi, kèm theo đó là dòng giới thiệu “Đã hơn 18.500 khách hàng khỏi bệnh khi sử dụng sản phẩm chúng tôi” để nhiều người tin vào công dụng sản phẩm.
Mô típ chung của các “nhân vật chia sẻ” và các dạng tin nhắn là trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, sau khi sử dụng sản phẩm một thời gian, bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng do bệnh gây nên - đó cũng chính là lý do để nhân vật viết cảm ơn hay gửi tin nhắn đến phía công ty.
Để làm rõ các vấn đề nêu trên, PV tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Mộc Hoa Đường. Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, sản phẩm Navi Xoan đúng là của công ty mình phân phối và bán ra thị trường, những sai phạm khi quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh thì phía công ty có biết nhưng không kiểm soát được. Việc này là do các bên phân phối sản phẩm tự quảng cáo trên website cũng như mạng xã hội để bán được hàng. Công ty đã có động thái gọi điện và nhắc nhở một số bên có hành vi quảng cáo sai phép như vậy, đồng thời cũng dừng hợp tác với một số đơn vị cố tình vi phạm.
Kính đề nghị Cục ATTP cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc, kiểm tra rà soát lại toàn bộ các trang web, mạng xã hội đang phát tán những hình ảnh, những lời lẽ quảng cáo sai sự thật để sớm có hướng xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.
Nhóm PV