Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Các doanh nghiệp tổ chức cho shipper tự xét nghiệm COVID-19

TP.HCM: Các doanh nghiệp tổ chức cho shipper tự xét nghiệm COVID-19
Các doanh nghiệp tại TP.HCM tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để mỗi người tự xét nghiệm, chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân.

Báo Lao động cho biết ngày 24/9, Sở Công thương TP.HCM đã có buổi làm việc với 34 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) và đại diện các đơn vị Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố. 

Tại buổi làm việc, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thông tin có nhiều doanh nghiệp với quy mô nhỏ đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc chủ động tổ chức các điểm xét nghiệm cho shipper, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K, không tụ tập đông người. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để họ tự xét nghiệm và gửi kết quả cho doanh nghiệp cập nhật dữ liệu lên hệ thống dùng chung của thành phố.

TP.HCM: Các doanh nghiệp tổ chức cho shipper tự xét nghiệm COVID-19
Trong ngày đầu tiên doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper, nhiều tài xế tại TP.HCM cho biết họ phải chạy hàng chục km và chờ nhiều giờ mới tới lượt test. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một vài doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc công tác xét nghiệm cho shipper. Trong đó, nhiều doanh nghiệp vần còn tình trạng ùn ứ, tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm COVID-19, không đảm bảo quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Do đó, Sở Công thương TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện công tác tổ chức xét nghiệm cho shipper theo phương thức: Phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để mỗi shipper tự xét nghiệm, chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân.

Về cách thức triển khai, các doanh nghiệp tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho lực lượng shipper để các shipper tự xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba người với tần suất 3 ngày/lần.

Sau khi hoàn thành việc xét nghiệm, các shipper gửi kết quả (thông tin, hình ảnh) cho doanh nghiệp quản lý để tiếp nhận thông tin và cập nhật dữ liệu lên kho dữ liệu dùng chung của thành phố. Sở Công Thương và các sở ngành sẽ kiểm tra, kiểm soát, nếu có vi phạm sẽ tắt ứng không cho hoạt động.

Bên cạnh đó, theo Tri thức tực tuyến, trong ngày 24/9, sở Công thương TP.HCM đã ghi nhận một số phản ánh về việc 2 doanh nghiệp thu phí kit test COVID-19 (vốn được cấp miễn phí cho doanh nghiệp) với giá 75.000 đồng đối với shipper.

Cụ thể, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc sở Công Thương TP.HCM, cho biết: "Một doanh nghiệp lý giải do kit test Sở giao thì trưa ngày 24/9 mới nhận được. Trước đó, họ cũng có ký hợp đồng với bệnh viện Lê Văn Thịnh, do đó đã yêu cầu shipper tới xét nghiệm".

Qua đó, ông Phương nhấn mạnh: "Sở Công Thương đề nghị không thu bất cứ khoản phí nào của shipper. Chúng tôi sẽ làm việc lại và thu hồi lại kit test họ đã thu tiền của các shipper". 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61039 sec| 634.008 kb