Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triều Tiên 'đổi giọng': Đòn 'nắn gân' Mỹ trước cuộc gặp lịch sử?

Triều Tiên 'đổi giọng': Đòn 'nắn gân' Mỹ trước cuộc gặp lịch sử?
Giới phân tích cho rằng việc Triều Tiên dọa bỏ hội nghị với Mỹ chỉ là đòn "nắn gân" của Triều Tiên trước thềm sự kiện lịch sử này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA vừa tuyên bố nước này có thể hủy cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, do liên quân Mỹ - Hàn đang tiến hành cuộc tập trận Max Thunder quy mô lớn.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan sau đó khẳng định Bình Nhưỡng "sẽ không còn quan tâm đến các cuộc đàm phán" nếu bị chính quyền Trump "dồn vào chân tường và đơn phương yêu cầu từ bỏ hạt nhân". 

Liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nhà Trắng cũng tuyên bố: Mỹ vẫn hy vọng cuộc gặp có thể diễn ra dù Bình Nhương dọa hủy bỏ. Tổng thống Trump đã chuẩn bị cho một cuộc đàm phán khó khăn.

"Chúng tôi vẫn hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra và chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo hướng đó nhưng chúng tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần rằng đó có thể là những cuộc đàm phán khó khăn", phát ngôn viên Nhà Trắng Sanders nói, "Nếu cuộc gặp diễn ra, Tổng thống sẵn sàng tham dự. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch sức ép tối đa đang tiến hành".

Giới phân tích cho rằng đây chỉ là đòn "nắn gân" của Triều Tiên trước thềm sự kiện lịch sử này.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng việc Triều Tiên hủy cuộc gặp cấp cao và đe dọa hủy tiếp cả thượng đỉnh Mỹ-Triều là nhằm giành lợi thế trước các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên 'đổi giọng': Đòn 'nắn gân' Mỹ trước cuộc gặp lịch sử?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng vào cuối tháng 4/2018

Đa số giới quan sát cho rằng Triều Tiên không muốn phá hỏng không khí đối thoại mà chỉ đang cố gia tăng năng lực mặc cả trước đàm phán và gửi đi thông điệp cảnh báo với Mỹ (hơn là với Hàn Quốc) rằng Mỹ không nên đánh giá thấp Triều Tiên.

Giới chuyên gia nhận định cuộc tập trận Mỹ-Hàn nói trên có thể không phải là nguyên nhân thực sự cho việc Triều Tiên hủy họp, vì tập trận bắt đầu từ ngày 11/5 mà vào 4 ngày sau đó, Triều Tiên gợi ý tổ chức họp liên Triều. Đã vậy trước đó, Kim Jong-un nói với các đặc phái viên Hàn Quốc rằng ông hiểu chuyện Mỹ-Hàn tổ chức tập trận chung.

Một chuyên gia về Triều Tiên làm việc trong chính phủ Mỹ đánh giá Kim Jong-un cũng có thể đang "đo đếm" khả năng Trump từ bỏ đàm phán nếu mọi việc không tiến triển khả quan. Trump từng tuyên bố sẽ lập tức "rời khỏi" nếu nhận thấy cuộc thảo luận với Kim không đi đến đâu.

Bình luận viên Andrea Mitchell của NBC News cho rằng lời đe dọa rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh của Triều Tiên không khiến mọi người bất ngờ, "nhất là khi Tổng thống Mỹ háo hức đến mức sẵn sàng chấp nhận các điều khoản ngay cả khi chúng chưa được đưa ra".

Bà Mitchell tỏ ra ngạc nhiên trước sự nôn nóng của các quan chức chính quyền Mỹ, đặc biệt là Trump, trong việc đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên. Ông chủ Nhà Trắng gần đây cảm ơn Triều Tiên và ca ngợi Kim Jong-un vì việc phóng thích ba công dân Mỹ, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo thể hiện sự tự tin vào kết quả thành công của cuộc gặp thượng đỉnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định Kim Jong-un khó có thể đơn phương hủy bỏ cuộc gặp rất được mong đợi với Trump một cách đột ngột như vậy. Lãnh đạo Triều Tiên thời gian qua đã cho thấy nỗ lực thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế với chiến lược ngoại giao của mình, thậm chí có những bước đi nhượng bộ trong việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri để chứng tỏ thiện chí. Bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đang tìm cách cản trở cuộc gặp thượng đỉnh với Trump đều có thể hủy hoại nỗ lực này.

"Ông ấy vẫn muốn gặp Trump, nhưng có thể không cần nó diễn ra vào tháng 6", Mitchell nói. "Với những gì đã chấp nhận, Mỹ bị dồn vào thế bị động và Kim Jong-un đạt được lợi thế về tuyên truyền".

Anh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16535 sec| 634.047 kb