Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triều Tiên muốn 'hạ nhiệt' căng thẳng, chấm dứt đối đầu quân sự

Triều Tiên muốn 'hạ nhiệt' căng thẳng, chấm dứt đối đầu quân sự
Trong một bình luận KCNA cho rằng, đề xuất của Triều Tiên mong muốn hạ nhiệt căng thẳng với Hàn Quốc đã "nhận được phản ứng tích cực từ phía công chúng trong và ngoài nước".

Ngày 15/1, truyền thông Triều Tiên đồng loạt đưa tin, nước này hy vọng những nỗ lực hòa bình sẽ chấm dứt đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một bình luận KCNA cho rằng, đề xuất của Triều Tiên mong muốn hạ nhiệt căng thẳng với Hàn Quốc đã "nhận được phản ứng tích cực từ phía công chúng trong và ngoài nước.

KCNA nêu rõ: "Đề xuất này phản ánh ý chí kiên định của Triều Tiên nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh trên bán đảo và bảo vệ hòa bình...trong điều kiện mà một sự răn đe chiến tranh mạnh mẽ đã làm thất bại và hạn chế bất cứ mối đe dọa nào từ Mỹ". 

Triều Tiên muốn 'hạ nhiệt' căng thẳng, chấm dứt đối đầu quân sự
Từ trái qua: Hai trưởng đoàn đàm phán Hàn-Triều trong cuộc đối thoại trực tiếp hôm 9/1 tại Panmunjeom.  

KCNA cũng kêu gọi Hàn Quốc hợp tác với Triều Tiên để chấm dứt tình trạng nhùng nhằng hiện nay, cùng thảo luận thẳng thắn về các vấn đề cải thiện quan hệ song phương hướng tới mục tiêu thống nhất. 

Tuyên bố được đưa ra khi trước đó, tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjeom), Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán cấp chuyên viên về việc Triều Tiên cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang. 

Theo thông báo gồm 5 điểm công bố cuối buổi đàm phán cấp chuyên viên tại làng đình chiến Panmunjom, hai bên đã thống nhất về việc Triều Tiên sẽ cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Triều Tiên cũng sẽ sớm cử đoàn khảo sát tới Hàn Quốc để kiểm tra công tác chuẩn bị cho buổi biểu diễn.

Cánh cửa đối thoại và tiếp xúc sẽ vẫn mở cho bất kỳ ai ở Hàn Quốc

Nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh, cánh cửa đối thoại và tiếp xúc sẽ vẫn mở cho bất kỳ ai ở Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi các chính trị gia ở Hàn Quốc ủng hộ và chấp nhận đề nghị hòa giải của Triều Tiên.

Cùng quan điểm này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/1 tuyên bố, Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho đối thoại song phương giữa Mỹ và Triều Tiên trong khuôn khổ đàm phán 6 bên. Nga và Trung Quốc tích cực liên lạc để đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ sáng kiến chung về việc dàn xếp chính trị, trong đó kêu gọi chấm dứt đối đầu quân sự.

Trước đó, Tổng thống Trump nói với người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vào hoàn cảnh và thời điểm thích hợp.

Triều Tiên muốn 'hạ nhiệt' căng thẳng, chấm dứt đối đầu quân sự
Tổng thống Mỹ Trump.

"Cả hai nhà lãnh đạo đều dự đoán các cuộc đàm phán liên Triều hiện tại có thể dẫn đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Hai ông đồng ý thảo luận chặt chẽ với nhau về tiến trình đàm phán liên Triều", Reuters trích dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc về nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc ngày 10/1.

"Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại nếu Triều Tiên muốn, miễn là với hoàn cảnh và thời gian phù hợp", tuyên bố có đoạn viết. Trump cũng nhấn mạnh thông tin trên báo WSJ rằng ông đang dự tính một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên là "hoàn toàn sai". Trong cuộc điện đàm, ông nói rằng sẽ không có hành động quân sự nào khi cuộc đàm phán Hàn - Triều đang diễn ra.

Tú An (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14570 sec| 642.297 kb