Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh lần 3? 

Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh lần 3? 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng ý đóng cửa vĩnh viễn các khu thử nghiệm tên lửa chính của nước này trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài.

Tuy nhiên, khả năng lãnh đạo 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa tại các cuộc thảo luận này vẫn là điều còn nhiều nghi vấn.

Theo Korea Times, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ra tuyên bố bất ngờ rằng ông sẽ thăm Seoul sớm.   

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo chung trong cuộc gặp thượng đỉnh 3 ngày của nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Kim Jong-un tuyên bố với rằng: “Tôi đã hứa với Tổng thống Moon Jae-in rằng tôi sẽ tới thăm Thủ đô Seoul trong tương lai gần”.

Ông Moon cho hay: “Chúng tôi đã đồng ý sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên không còn nỗi lo về chiến tranh”.

Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh lần 3? 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Tại hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo cũng đã ký thỏa thuận Hòa Bình và cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng “thỏa thuận Bình Nhưỡng ký ngày hôm nay sẽ nâng cao quan hệ liên Triều Tiên một tầm cao mới” và hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 sẽ “mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng”.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã ký thông qua một thỏa thuận toàn diện nhằm làm giảm căng thẳng sau 2 vòng đàm phán.

Hai nhà lãnh đạo đã tái xác nhận lại cam kết sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên hòa bình, không hạt nhân. “Chúng tôi đã đồng ý sẽ loại bỏ mọi ngọn nguồn mâu thuẫn trong khu vực. Và chúng tôi đã lần đầu thống nhất các bước đi cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân sẽ sớm thành hiện thực”, ông Moon tuyên bố.

Cụ thể, theo phía Hàn Quốc, các bước đi mà ông Moon nhắc tới là Triều Tiên sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, cũng như các bãi thử và bãi phóng ở Dongchang-ri.

Ngoài ra, Hàn-Triều thống nhất sẽ bắt đầu nối lại dự án tuyến đường sắt liên Triều vào cuối năm nay, mở lại dự án tại khu công nghiệp chung Gaesong, và núi Geumgang nếu điều kiện triển khai thuận lợi.

Cuối cùng, những cơ sở phục vụ cho hoạt động đoàn tụ của các gia đình ly tán thân nhân sẽ được mở cửa vĩnh viễn, thay vì chỉ tổ chức theo đợt như hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng Twitter tán dương kết quả hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần thứ ba. "Ông Kim Jong-un đã đồng ý cho phép thanh sát hạt nhân, phá hủy vĩnh viễn cơ sở thử nghiệm và phóng tên lửa trước sự hiện diện của chuyên gia quốc tế. Trong khi chờ đợi, sẽ không có thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân nào nữa. Hài cốt của những người hùng sẽ tiếp tục được trở về Mỹ. Bên cạnh đó, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đệ trình đấu thầu chung để đồng tổ chức Thế vận hội 2032. Điều này thật thú vị".

Tuy nhiên, theo giới quan sát, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên hồi tháng 4 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, phần lớn tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ. Vậy nên việc Triều Tiên có phi hạt nhân hóa hoàn toàn sau hội nghị thượng đỉnh lần 3 này hay không còn là điều cần thêm thời gian để có câu trả lời xác đáng.

Khi được hỏi về khả năng lãnh đạo 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa tại các cuộc thảo luận này, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, “ở thời điểm hiện tại rất khó nói”.

Theo ông Yoon, ông Moon và ông Kim đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và chân thành sau khi ông Moon tới Bình Nhưỡng ngày 18/9. Song, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc thẳng thắn thừa nhận 2 bên vẫn cần có thêm nhiều cuộc thảo luận nữa.

Vũ Thu Hương

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16831 sec| 634.016 kb