Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trở về Saudi, nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi bỗng chết 'đáng ngờ'

Trở về Saudi, nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi bỗng chết 'đáng ngờ'
Một trong những nghi phạm liên quan đến "sự biến mất" của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã chết trong một "tai nạn xe hơi đáng ngờ" ở Riyadh.

Mashal Saad al-Bostani, một trung úy 31 tuổi của Không quân Hoàng gia Arabia, nằm trong số 15 kẻ tình nghi tham gia vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã đến và rời Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10 sau khi đến lãnh sự quán của Saudi Arabia, trùng thời điểm ông Khashoggi đến đó, theo nhật báo Yeni Şafak.

Tờ báo cho biết các nguồn tin không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về "tai nạn giao thông đáng ngờ" ở Riyadh và vai trò của Bostani trong “vụ giết người” hiện vẫn chưa rõ ràng.

Trở về Saudi, nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi bỗng chết 'đáng ngờ'
Các nhà điều tra Thổ Nhì Kỳ rời khỏi tư gia Tổng lãnh sự Saudi rạng sáng 18/10 cùng các bằng chứng thu được

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Khashoggi đã bị tra tấn và giết chết tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul ngày mùng 2. Yeni Şafak trích dẫn các đoạn ghi âm được cho là từ hiện trường vụ án, cho thấy nhà báo này đã bị tra tấn, cắt ngón tay, chặt đầu và phân xác.

Nhà bình luận báo Daily Hürriyet, Abdulkadir Selvi, nhận định rằng lãnh sự của Saudi Arabia là ông Mohammad al-Otaibi có thể là "nạn nhân tiếp theo" .

Trước đó, nhật báo Yeni Şafak cho rằng tiếng nói của ông Al-Otaibi có thể được nghe thấy trong một trong những bản thu âm mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho là "thẩm vấn" ông Khashoggi tại lãnh sự quán.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có 15 nghi phạm, và đã có 5 đối tượng được nhận dạng. Nhóm này được đưa đi bằng máy bay của một công ty Saudi Arabia có liên hệ với Thái tử Mohammed bin Salman và Bộ Nội vụ nước này. Ankara chưa công bố danh tính các đối tượng trên.

Trong một diễn biến khác, Mỹ đã nhận được khoản hỗ trợ 100 triệu USD từ Arab Saudi hôm 16/10, cùng ngày Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Riyadh để bàn về vụ biến mất của nhà báo Jamal Khashoggi, New York Times dẫn lời một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ hôm 17/10 xác nhận.

Arab Saudi hồi tháng 8 công khai cam kết cung cấp cho Mỹ khoản tiền này để hỗ trợ nỗ lực ổn định tình hình ở đông bắc Syria nhưng không nói rõ khi nào sẽ chuyển tiền. Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào giữa khoản hỗ trợ và việc đàm phán của Pompeo ở Arab.

Nhà báo Khashoggi biến mất sau khi vào lãnh sự quán Arab ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 tuyên bố đang sở hữu những đoạn ghi âm cho thấy Khashoggi bị tra tấn và chặt đầu trong lãnh sự quán. Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm 15 đặc vụ của Arab đứng sau sự việc song Riyadh bác bỏ mọi cáo buộc.

Arab Saudi, một quốc gia giàu có và đồng minh thân cận của Mỹ, từ lâu được cho là thường sử dụng tài chính để thuyết phục các đối tác ủng hộ mục tiêu chính sách đối ngoại của mình. Các nhà ngoại giao phương Tây nghi ngờ Arab cũng sẽ bù đắp cho Thổ Nhĩ Kỳ để làm lắng xuống vụ mất tích của Khashoggi thông qua các khoản viện trợ, giảm nợ quy mô lớn hoặc các thỏa thuận thúc đẩy nền kinh tế yếu kém của Ankara.

Huy An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21476 sec| 633.875 kb