Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trung Quốc lạc quan trước cuộc chiến thương mại với Mỹ

Trung Quốc lạc quan trước cuộc chiến thương mại với Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc là một nước lớn, do vậy Trung Quốc phải trông cậy vào chính mình trong việc tự cung cấp lương thực, phát triển kinh tế và sản xuất.

Trang Business Insider cho hay, mức thuế lần này của Mỹ được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp hơn đến người Mỹ. Hầu hết trong số 5.745 mặt hàng trong danh sách là hàng tiêu dùng hoặc những thứ người Mỹ mua hàng ngày như nước trái cây, đồ nội thất, máy giặt… Theo đó, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chịu mức giá cao hơn, bởi hầu hết các công ty sẽ tăng giá đối với khách hàng của họ. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhấn mạnh trên hãng tin CNBC rằng, người dân Mỹ sẽ không bị tác động nhiều bởi mức thuế 10% đó. "Cuối cùng không ai phát hiện ra sự tăng giá" vì mức tăng đó "được trải ra đối với hàng nghìn sản phẩm". Hơn thế, tin tức về kinh tế Mỹ quá lạc quan để có thể bị tác động bởi sự gia tăng thuế khiêm tốn đối với những sản phẩm vào Mỹ.

Trung Quốc lạc quan trước cuộc chiến thương mại với Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Về phía Trung Quốc, trong bài phát biểu tại nhà máy công nghiệp nặng số 1 Trung Quốc hôm 25/9, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh giá trị của việc tự lực cánh sinh.

Ông Tập cho rằng đã đến lúc Trung Quốc cần giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài và tự trông cậy vào nguồn lực của chính mình. Đây được cho là tuyên bố rõ ràng đầu tiên của ông Tập về việc Trung Quốc sẽ ứng phó như thế nào trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

“Trên trường quốc tế, ngày càng khó khăn hơn (cho Trung Quốc) để có thể giành được những công nghệ tiên tiến và các bí quyết quan trọng. Chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại ngày càng mạnh mẽ, buộc chúng ta phải lựa chọn cách tiếp cận tự lực cánh sinh. Đây cũng không phải là điều xấu”, ông Tập Cận Bình nói, đề cập tới cuộc xung đột về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc là một nước lớn, do vậy Trung Quốc phải trông cậy vào chính mình trong việc tự cung cấp lương thực, phát triển kinh tế và sản xuất.

Trung Quốc lạc quan trước cuộc chiến thương mại với Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một nông trại ở Hắc Long Giang ngày 25/9

Theo ông Tập, Trung Quốc đang tiến gần hơn bao giờ hết tới các mục tiêu thế kỷ, đưa Trung Quốc trở thành “ thịnh vượng” trước năm 2021. Tuy nhiên, ông Tập cũng thừa nhận rằng Trung Quốc chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn như vậy.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu cho rằng có thể tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm bớt 1% nhưng điều đó không phải là quá kinh khủng. Ông ta cho rằng Washington sẽ sớm nhận ra rằng các nhà sản xuất và ô tô của Mỹ sẽ không tồn tại nổi nếu thiếu khách hàng Trung Quốc và  chừng nào Trung Quốc còn mở rộng được thị trường và tăng trưởng thì Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại này. Một nhà đầu tư tư nhân có tham gia làm cố vấn cho chính phủ Trung Quốc cũng cho rằng người Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột thương mại kéo dài; người Trung Quốc chịu đựng tốt hơn vì họ đã từng nghèo khó rất lâu.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phát biểu trước các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cuộc họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 26/9, ông Trump cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử 2018 sắp tới của chúng tôi, cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 11, để chống lại chính quyền của tôi”.

Đáp trả cáo buộc của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh không can thiệp vào công việc nội bộ của nước ngoài. 

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22038 sec| 634.039 kb