Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Báo Hong Kong: Chiến tranh thương mại của Mỹ khiến nội bộ TQ chia rẽ

Báo Hong Kong: Chiến tranh thương mại của Mỹ khiến nội bộ TQ  chia rẽ
SCMP đưa tin, theo hai nguồn tin am hiểu về các cuộc thảo luận trong ban lãnh đạo Trung Quốc, “sóng gió” dường như đang xảy ra tại các cấp cao nhất của chính quyền Bắc Kinh.

Chủ tịch Tập Cận Bình hiện vẫn nắm quyền lực vững chắc, tuy vậy làn sóng chỉ trích bất thường nhằm vào chính sách kinh tế cũng như cách chính quyền Trung Quốc giải quyết cuộc chiến thương mại đã hé lộ những vết nứt hiếm hoi trong nội bộ đảng.

SCMP đưa tin, theo hai nguồn tin am hiểu về các cuộc thảo luận trong ban lãnh đạo Trung Quốc, “sóng gió” dường như đang xảy ra tại các cấp cao nhất của chính quyền Bắc Kinh và có lẽ tập trung mạnh nhất vào chiến lược gia Wang Huning - một trợ lý thân cận của ông Tập Cận Bình.

Báo Hong Kong: Chiến tranh thương mại của Mỹ khiến nội bộ TQ  chia rẽ
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp tại Bắc Kinh vào tháng 11/2017

Ông Wang là kiến trúc sư của “Giấc mộng Trung Hoa” - tầm nhìn của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xây dựng Trung Quốc trở thành một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng. Tuy vậy, chính Wang Huning lại đang bị ông Tập Cận Bình phê bình vì xây dựng hình ảnh một đất nước Trung Quốc theo chiều hướng dân tộc chủ nghĩa quá mức. Điều này chỉ càng khiêu khích Mỹ thêm.

Trong một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo, ông Wang Yiming, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Quốc vụ viện Trung Quốc, cảnh báo căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ đang là mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định của nền kinh tế đất nước.

Theo Reuters, cuộc chiến này còn gây ra rạn nứt trong nội bộ Bắc Kinh khi một số nhà phê bình cho rằng lập trường dân tộc chủ nghĩa quá mức của nước này có thể đã khiến Washington trở nên cứng rắn hơn về vấn đề thương mại. 

Theo một cố vấn chính sách đề nghị giấu tên, nỗi lo đang tăng ở Bắc Kinh rằng triển vọng của đất nước trở nên u ám sau khi quan hệ với Mỹ xấu đi vì căng thẳng thương mại.

“Nhiều nhà kinh tế và giới trí thức đang hoang mang về chính sách của Trung Quốc đối với cuộc chiến thương mại. Quan điểm chung đó là, lập trường hiện thời của Trung Quốc quá cứng rắn và ban lãnh đạo rõ ràng đã phán đoán sai tình hình”, một học giả tại một viện nghiên cứu chính sách Trung Quốc, tiết lộ với Reuters.

Quan điểm trên dường như trái ngược với những suy nghĩ của nhiều học giả Trung Quốc hồi đầu năm. Các học giả này từng tự tin ca ngợi rằng Trung Quốc sẽ đứng vững trước căng thẳng thương mại với Mỹ trong bối cảnh chính quyền Trump đang phải đối mặt với những yếu kém về chính trị ở trong nước.

Dù truyền thông nhà nước những ngày qua vẫn đăng những bình luận đầy thách thức về Mỹ và chiến tranh thương mại, đã có dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong thông điệp của Trung Quốc. 

Bắc Kinh bắt đầu giảm tuyên truyền cho chính sách công nghiệp "Made in China 2025", đóng vai trò chủ chốt trong những than phiền của Washington về tham vọng công nghệ của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trong nội bộ chính phủ Trung Quốc có suy nghĩ cho rằng nước này đã hứng chịu thiệt hại và bắt đầu nhận ra rằng hoạt động tuyên truyền trong nước đang bị "soi" gắt gao chưa từng có ở nước ngoài. 

"Ít nhất chúng ta có thể kiểm soát mức độ tuyên truyền và kể câu chuyện về Trung Quốc theo cách phù hợp" - một nguồn tin nhận định.

Anh Hoà (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15514 sec| 634.297 kb