Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ dùng đất vàng để kinh doanh quán bar, cafe?

Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ dùng đất vàng để kinh doanh quán bar, cafe?
Quán cafe Âu Cơ ở đường Huỳnh Thúc Kháng, quán bar cafe ở Nguyên Hồng từ lâu đã xuất hiện và liên tục hoạt động trên phần diện tích đất công thuộc trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Bộ VHTT và DL), nơi diễn ra các hoạt động ca múa nhạc trên khắp cả nước.

Vừa qua, PhapluatNet nhận được phản ánh của về việc Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, có địa chỉ tại số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội vốn dĩ thuộc nhà hát ca múa nhạc Việt Nam nằm trên khu đất vàng thuộc quản lý của Bộ Văn hoá thể thao và du lịch (Bộ VHTT và DL) hiện đang được xẻ một phần đất này để kinh doanh vào việc khác, mục đích khác.

Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ dùng đất vàng để kinh doanh quán bar, cafe?
Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, thuộc nhà hát ca múa nhạc Việt Nam nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng.

Theo tìm hiểu của PV, Trung tâm nghệ thuật Âu cơ thuộc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam tọa lạc trên khu đất thoáng, rộng cạnh công viên hồ Thành Công - nơi giao cắt hai trục lộ chính giữa thủ đô Hà Nội là Huỳnh Thúc Kháng và Nguyên Hồng quận Ba Đình. Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ được thiết kế xây dựng theo hướng kết hợp vừa dân tộc vừa hiện đại, quy mô bề thế sang trọng. Chính thức khai trương hoạt động từ ngày 01 tháng 3 năm 2010 . Đây  là địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế. Do nằm ở vị trí trung tâm, 2 mặt đều là đường lớn nên Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ trở thành địa điểm vàng để phục vụ kinh doanh.

Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ dùng đất vàng để kinh doanh quán bar, cafe?
Quán cafe Âu Cơ nằm trên phần diện tích đất của nhà hát ca múa nhạc Việt Nam.

Có mặt tại địa điểm được phản ánh khu vực Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ phía mặt đường Huỳnh Thúc Kháng và mặt đường Nguyên Hồng, PV PhapluatNet ghi nhận trên diện tích hàng trăm m2 đất thuộc Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ xuất hiện quán bar, cafe, ngang nhiên hoạt động đón khách ra vào cả ngày lẫn đêm.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi vậy có hay không việc lạm dụng quỹ đất công tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ nhằm kinh doanh, thu lời bất chính? Nguồn lợi thu được từ những hoạt động này hiện do ai quản lý, chi tiêu thế nào? Liệu có hay không “lợi ích nhóm” xung quanh vấn đề này?

Để khách quan và rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ. Trao đổi với PV, một cán bộ lãnh đạo có hoạt động nghề nghiệp lâu năm trong nhà hát : “Tổng diện tích của khu nhà hát này là hơn 7000m2, hoạt động thuộc Bộ giao nhiệm vụ là tự chủ 100%. Hiện tại vị trí bên trung tâm nghệ thuật Âu Cơ mà báo chí phản ánh là đang kinh doanh là căng tin để phục vụ cho anh em , một số khách đối tác đến làm việc, có không gian để tập trung làm việc. Một số nghệ sĩ tập trung tại đây để lấy nơi sáng tác, làm việc, khán giả đến xem một số chương trình do một số diễn tập". 

Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ dùng đất vàng để kinh doanh quán bar, cafe?
Quán Bar cafe nằm trên mặt đường Nguyên Hồng thuộc diện tích đất của trung tâm nghệ thuật Âu Cơ.

Theo vị cán bộ này, trong hoạt động của căng tin tại nhà hát được giao cho cán bộ làm việc tại nhà hát đứng ra để mở căng tin, quán cafe, ngoài ra không cho các cá nhân bên ngoài họ vào thuê để kinh doanh. Nhà hát cũng muốn tạo ra một sân chơi là quán cafe, căng tin để cho anh em hoạt động trong lĩnh vực nghệ sĩ có nơi hoạt động, giao lưu. Nhà hát giao cho cán bộ nhà hát đứng ra chịu trách nhiệm, quản lý. Nhà hát phải tìm mọi cách để chi trả cho mọi chi phí hoạt động khi cơ chế của nhà hát hiện tại là phải tự chủ toàn phần. Bản thân 2 cán bộ hiện đang kinh doanh 2 quán cafe tại nhà hát cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, nhà hát cũng có khoán trong lĩnh vực kinh doanh căng tin, cafe trong hàng tháng, hàng năm.

Theo Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp:

1. Đất xây dựng trụ sở cơ quan gồm đất trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - .

2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác.

3. Việc sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

4. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác.

5. Nhà nước khuyến khích việc sử dụng đất vào mục đích phát triển văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.63998 sec| 646.172 kb