Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trước cuộc gặp TT Mỹ, Triều Tiên có dấu hiệu bỏ phát triển hạt nhân?

Trước cuộc gặp TT Mỹ, Triều Tiên có dấu hiệu bỏ phát triển hạt nhân?
Theo 38 North, khu thử hạt nhân Punggye-ri, cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng, đã “giảm đáng kể” các hoạt động trong hệ thống đường hầm và các hoạt động khác.

Theo 38 North - trang mạng chuyên theo dõi và phân tích tình hình Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy khu thử hạt nhân Punggye-ri, cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng, đã “giảm đáng kể” các hoạt động trong hệ thống đường hầm và các hoạt động khác.

Theo đó, ảnh vệ tinh ngày 17/3 chỉ ra rằng không có bằng chứng về người và phương tiện tại bất cứ khu vực nào, kể cả khu vực gần trung tâm chỉ huy.

Trước cuộc gặp TT Mỹ, Triều Tiên có dấu hiệu bỏ phát triển hạt nhân?
Đồ họa các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên từ năm 2006 đến nay. (Khu thử hạt nhân Punggye-ri ở vị trí chấm đỏ) (Đồ họa: BBC)

38 North nói rằng các hình ảnh vệ tinh chụp hồi đầu tháng 3 cho thấy có dấu hiệu rõ rệt của việc đào hầm tại cổng phía tây của khu thử hạt nhân Punggye-ri, trong đó có sự xuất hiện của xe chở đất đá và số lượng “đáng kể” những đống đất đá mới được đào lên. Ngoài ra, một nhóm nhân sự cũng được nhìn thấy làm việc ở khu vực trung tâm của khu thử Punggye-ri. Tuy nhiên, ảnh chụp ngày 17/3 không thấy có dấu hiệu nào của các hoạt động cũng như sự xuất hiện của các phương tiện và nhân sự tại Punggye-ri.

38 North cho rằng sau vụ thử nghiệm gần nhất vào tháng 9/2017 khiến đường hầm ở phía bắc bị hư hỏng, Triều Tiên vẫn tiếp tục đào hầm ở công tây. Tuy nhiên mọi hoạt động dường như được dừng lại trong thời gian từ đầu đến giữa tháng 3, trùng với thời điểm phái đoàn Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng để gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Đây là diễn biến quan trọng trong bối cảnh các bên đang nỗ lực thiết lập các cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ đây chỉ là diễn biến tạm thời hay tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới”, 38 North nhận định.

Trước cuộc gặp TT Mỹ, Triều Tiên có dấu hiệu bỏ phát triển hạt nhân?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đứng cạnh mô hình được cho là bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của các chuyên gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng hạ nhiệt trên Bán đảo Triều Tiên trước khi quan chức hai nước gặp nhau vào tuần tới để bàn về nội dung thảo luận cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4. Ông Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 5.

Khu thử hạt nhân Punggye-ri nằm ở vùng đông bắc hẻo lánh của Triều Tiên và là nơi Bình Nhưỡng tiến hành tất cả 6 vụ thử hạt nhân của nước này từ năm 2006 đến nay, bao gồm vụ thử bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước đến nay hồi tháng 9 năm ngoái. Giới chuyên gia nước ngoài thường sử dụng vệ tinh để theo dõi những diễn biến về chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại khu vực này.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15060 sec| 634.172 kb