Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trước tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành và công bố danh mục SGK

Trước tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành và công bố danh mục SGK
Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, theo Luật Giáo dục 2019 đã quy định: "UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT".

Theo lộ trình được bộ GD&ĐT đặt ra, trước tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành việc lựa chọn và công bố danh mục SGK sử dụng trong các trường phổ thông của tỉnh.

Từ tháng 3 đến tháng 5/2020, sở GD&ĐT cùng các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng SGK cho giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1.

Trước tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành và công bố danh mục SGK
Ảnh minh hoạ.

Thông tư này sẽ hướng dẫn việc lựa chọn SGK theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học và không quy định cứng là các UBND tỉnh phải chọn tất cả SGK của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn một bộ SGK cho địa phương mà phải căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại tỉnh thành.

Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của Hội đồng lựa chọn SGK để căn cứ vào đó, UBND tỉnh, thành phố thực hiện. Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.

Các thành viên Hội đồng sẽ nghiên cứu SGK, tham khảo ý kiến đồng nghiệp, các thành phần liên quan nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí lựa chọn SGK.

Sau đó, Hội đồng sẽ họp, thảo luận, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn, bỏ phiếu lựa chọn SGK, tổng hợp kết quả thành biên bản và gửi về sở GD&ĐT.

Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn của các Hội đồng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh sẽ quyết định phê duyệt danh mục SGK được lựa chọn của các môn học, hoạt động giáo dục theo cấp, lớp, môn học, hoạt động giáo dục để sử dụng trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các Nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn SGK lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện việc in và phát hành SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.

Chia sẻ về những lo ngại tiêu cực có thể xảy ra khi địa phương lựa chọn SGK, Vụ phó vụ Giáo dục Trung học - Nguyễn Xuân Thành trao đổi với tờ Công Lý: "Trong hướng dẫn để các địa phương lựa chọn SGK, Bộ GD-ĐT đã tính đến việc này. Đó là giao cho các thành viên hội đồng xây dựng tiêu chí; ở cấp trường phải tham khảo ý kiến của giáo viên trong trường, phụ huynh, để khi lựa chọn có sự đồng ý đạt đến mức nhất định thì mới công bố SGK được dùng. Tiếp đó mới công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng".

Trước tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành và công bố danh mục SGK
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (Ảnh: Giáo dục thời đại).

Cùng bàn luận về câu chuyện SGK mới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã với báo Giáo dục thời đại: "Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị và sắp tới sẽ đăng mạng xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông. Sau khi Thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK được ban hành, nếu không có gì thay đổi thì chậm nhất là trước tháng 3/2020, các địa phương sẽ chọn được sách và công bố sách nào sẽ được sử dụng trong các trường học ở địa phương mình. Lúc đó, các nhà xuất bản sẽ tổng hợp số lượng SGK theo đăng ký của địa phương và có kế hoạch tổ chức in ấn, xuất bản, phát hành".

"Dự kiến, trong tháng 5, 6, 7, SGK sẽ về đến tay phụ huynh, nhà trường. Trong thời gian này, các thầy cô đã được tập huấn về dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; sau khi có SGK, các nhà xuất bản sẽ tổ chức tập huấn giới thiệu sử dụng và phương pháp dạy học theo sách được địa phương lựa chọn, để thầy cô có thể thực hiện tốt Chương trình, SGK mới khi bắt đầu vào năm học mới", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34592 sec| 647 kb