Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trường THPT Trần Hưng Đạo: Những bất thường trong công tác quản lý?

Trường THPT Trần Hưng Đạo: Những bất thường trong công tác quản lý?
Thời gian gần đây, giáo viên gắn bó với trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội từ những ngày đầu thành lập vô cùng bức xúc, trăn trở trước sự chuyên quyền, lộng hành của một vị hiệu trưởng sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Liên quan đến đơn tố cáo của bà Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo tố cáo bà Phạm Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường có dấu hiệu lập quỹ trái phép, thu chi tuyển dụng và sa thải lao động sai quy định đã được PhapluatNet thông tin trong bài “Hà Nội: Trường THPT Trần Hưng Đạo có dấu hiệu lạm thu?”, ngày 2/4/2018, PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với bà Đinh Thúy Hiền, đại diện hội cha mẹ phụ huynh học sinh, bà Hiền cho biết: "Trước khi họp hội cha mẹ phụ huynh học sinh để thông báo các khoản thu chi trong năm học, tôi và đồng chí Tâm cũng đã đưa ra những khoản mục dự kiến thu, chi của hội cha mẹ học sinh trong năm đó. Về tiền thu của hội cha mẹ học sinh hàng năm chúng tôi gửi lại quỹ của nhà trường quản lý".

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu bà Hiền cung cấp hồ sơ liên quan đến việc thu, chi thì bà cho rằng cần phải họp ban đại diện phụ huynh học sinh thì mới cung cấp cho PV.

Trường THPT Trần Hưng Đạo: Những bất thường trong công tác quản lý?
PV làm việc với đại diện nhà trường và đại diện hội cha mẹ phụ huynh học sinh.

Trước đó PV cũng đã liên hệ và làm việc với bà Phạm Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, bà Tâm cho biết: “Sở đang trong quá trình giải quyết nên nhà trường đề nghị PV chờ kết luận của Sở về việc đúng sai và sẽ mời PV đến làm việc”.

Được biết, về vấn đề kỷ luật lao động, bà Tâm cũng tỏ ra thiếu công tâm, cụ thể: Giáo viên vào muộn 1 phút đã bị giám thị ghi tên lên bảng theo dõi thi đua của trường. Vậy nhưng có những lúc hiệu trưởng lại đến muộn 20 phút chỉ vì bận chụp ảnh và nhận quà sinh nhất của mình để cả hội đồng sư phạm nhà trường ngồi chờ nhưng không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào.

Ngoài ra, hiệu trưởng cũng không có một buổi lịch trực Ban giám hiệu nào trong tuần và bà cũng thường xuyên không ngồi làm việc tại trường trọn vẹn cả ngày mà thường vắng mặt không rõ lý do.

Một phản ánh khác là bà Tâm tham dự vào việc sắp xếp, bầu Ban thanh tra nhân dân của nhà trường. Cụ thể là danh sách đề cử vào ban thanh tra nhân dân là do chi bộ giới thiệu nhưng chủ yếu những giáo viên thân cận với bà Tâm mà những người này đang nghỉ chế độ thai sản. Như vậy, Ban thanh tra nhân dân là do một mình bà Tâm quyết định. 

Việc cải tạo, sửa chữa và xây mới trong nhà trường cũng có nhiều vấn đề cần làm rõ, đặc biệt là có những lần chi phí lên đến vài trăm triệu đồng. Đáng nói, việc cải tạo và xây mới này còn không được dự toán trước hội đồng giáo dục, quyết toán và nguồn kinh phí. Có những hạng mục cải tạo, sửa chữa mang tính chất “treo đầu dê, bán thịt chó”, trong khi đó, chi phí lại không được công khai minh bạch, gây hoài nghi cho các cán bộ giáo viên trong trường.

Một điểm nữa chính là việc quản lý dạy thêm, học thêm tại trường. Các khoản chi cho Ban giám hiệu, chi cho phục vụ không được công khai minh bạch. Cụ thể việc chi từ nguồn dạy hè, khoản chi cho Ban giám hiệu nhà trường (4 thành viên) là 83 triệu đồng trong hai tuần trong khi một giáo viên dạy 36 tiết/2 tuần thì chỉ được lĩnh hơn 6 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, việc thu chi của Ban phụ huynh học sinh lớp 12A2 cho thấy nhiều khoản quỹ với tổng số thu rất lớn. Một bảng kê lập ngày 10/5/2014 liệt kê tổng thu quỹ của 45 học sinh lên đến gần 46 triệu đồng và phần chi là trên 48 triệu đồng. Có 2 khoản chi lớn gồm chi tham quan hết 11.250.000 đồng và chi Photocopy tài liệu.

Sau khi phụ huynh học sinh “tố” là  trong tiền tham quan đã có tiền ăn nhưng các em không được ăn thì Ban phụ huynh đã phải trả lại 20.000 đồng/học sinh. Khoản thứ 2 là “chi phục vụ photocopy và một số chi của lớp” lên đến 20.167.000 đồng. Khoản này cũng gây tai tiếng và bức xúc, phụ huynh phản ứng gay gắt thì Ban phụ huynh lớp thầy Lai đã “chế lại” và kéo xuống còn 13.719.000 đồng.

Trường THPT Trần Hưng Đạo: Những bất thường trong công tác quản lý?
Trường THPT Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân.

Ngoài ra, trong năm học 2017 - 2018, việc học thêm ở vài bộ môn còn bị tăng cường bất thường, có môn học quy định học chính khóa là 2 tiết/tuần nhưng học sinh phải học cả chính khóa và học thêm là 7 tiết/tuần.

Việc chuyển trường của học sinh cũng khiến cho nhiều người cảm thấy hoài nghi, bởi cứ cuối mỗi học kì I hàng năm, vị hiệu trưởng lại ký đồng ý cho khoảng từ 60 đến 80 học sinh lớp 10 chuyển về các trường THPT Kim Liên, Thăng Long, Việt Đức, Nhân Chính…không cần biết các học sinh đó có đủ điều kiện được chuyển trường hay không. Có những lớp bị chuyển đi từ 10 đến 15 em, gây tâm lý hoang mang cho học sinh và khiến cho việc dạy và học của lớp bị xáo trộn.

Hàng năm, mỗi học sinh lớp 10 nhập học thì PHHS phải bỏ ra khoảng 1 triệu đồng để mua các loại đồng phục mùa hè, mùa đông, đồng phục thể thao… Những năm tiếp theo, các em lại được đề nghị mua tiếp đồng phục trên tinh thần “tự nguyện”. Trước việc này, một số giáo viên đã có ý kiến vận động các em khối 12 ra trường tặng lại những bộ đồng phục còn mới cho các em khối 10 nhập học có hoàn cảnh khó khăn. Vậy nhưng đề xuất này lại không được ban giám hiệu nhà trường hưởng ứng.

Trong quá trình trao đổi với PV, với tư cách là Trưởng ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2011-2013, bà Phạm Thị Thanh Thủy cho biết, trong các năm học vừa qua, Trường THPT Trần Hưng Đạo vẫn còn tồn tại một số sai phạm khác trong việc lập các loại quỹ và thu – chi tài chính. Khi bà chất vấn lãnh đạo nhà trường và đề nghị được làm rõ công khai, minh bạch những khoản thu - chi của nhà trường thì chưa nhận được sự giải thích và trả lời thỏa đáng.

Đã đến lúc Thanh tra Bộ GD - ĐT và Sở GD - ĐT thành phố Hà Nội cần làm rõ những khuất tất nêu trên, tránh những hoài nghi, thắc mắc của cán bộ, giáo viên cũng như của phụ huynh học sinh trong nhà trường.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Hà - Hoàng Lâm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14581 sec| 660.086 kb