Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TT Giám định Y khoa Cao Bằng: Kỳ lạ về giấy khám sức khỏe 'siêu tốc'

TT Giám định Y khoa Cao Bằng: Kỳ lạ về giấy khám sức khỏe 'siêu tốc'
Tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh của nhiều độc giả về tình trạng khám sơ sài, không tuân theo quy trình quy định của Bộ Y tế trong việc khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe tại Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng.

Theo thông tin từ phản ánh tới tòa soạn PhapluatNet cho biết trong thời gian qua, tình trạng bán giấy khám sức khỏe sai quy định diễn ra một cách công khai tại Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Người dân chỉ cần bỏ ra 180.000 đồng/giấy không phải đi khám kiểm tra là có thể “sở hữu” một tờ giấy khám sức khỏe.

TT Giám định Y khoa Cao Bằng: Kỳ lạ về giấy khám sức khỏe 'siêu tốc'
Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn A. cho biết: Hôm trước do nhu cầu đi xin việc làm nên tôi đã đến Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng để đăng ký làm giấy khám sức khỏe theo quy định, tuy nhiên, điều khiến tôi khá bất ngờ là tại đây tôi không cần phải trải qua bất kỳ công đoạn thăm khám nào như đo chiều cao, khám mắt, tai, mũi, họng, xét nghiệm máu... (với mẫu khám sức khỏe từ 18 tuổi trở lên), mà chỉ cần cầm theo tờ khai giấy khám sức khỏe đi các phòng để xin chữ ký các bác sỹ.

Trong vai người có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe, nhóm PV đã đến Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng, lân la quanh khu vực mấy phòng khám cạnh trung tâm đặt vấn đề cần làm giấy khám sức khỏe đủ điều kiện để đi làm. Lập tức chúng tôi nhận được hướng dẫn tận tình từ phía nhân viên y tế tại đây, thậm chí không cần chứng minh thư, ảnh... và số tiền thỏa thuận là 180.000 đồng/giấy.

Về cách khám bệnh của các bác sỹ tại đây làm PV không khỏi ngạc nhiên. Sau khi hỏi người đến khám về chiều cao, cân nặng , mắt có bi cận hay không? Đến đây, việc khám sức khỏe đã có thể coi như đã xong.

TT Giám định Y khoa Cao Bằng: Kỳ lạ về giấy khám sức khỏe 'siêu tốc'
Giấy khám sức khỏe tại Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng.

Các mục cần phải khám tiếp theo trong giấy chứng nhận như: kiểm tra bộ máy tiêu hóa, bộ máy hô hấp, huyết áp… sẽ được bác sỹ các khoa phòng đánh giá luôn là “bình thường”, mà không cần phải khám. Với quy trình khám chữa bệnh nhanh, thủ tục khám đơn giản, nhóm PV đã có được xác nhận, đóng dấu “hiện tại đủ sức khỏe để đi làm” chỉ sau chưa đến 30 phút.

Thật khó hiểu với kiểu "cấp" siêu tốc như vậy chắc chắn sẽ không tránh khỏi những trường hợp không đủ sức khỏe, cụt chân, cụt tay, mù mắt..., thậm chí là đã chết cũng vẫn được cấp giấy khám sức khỏe. Vậy mà không hiểu sao, hiện vẫn có rất nhiều giấy khám sức khỏe của Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng được cấp một cách tràn lan, không cần biết người đó như thế nào.

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với ông Đàm Minh Lượng - Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng, ông Lượng cho rằng PV muốn liên hệ làm việc thì cần thông qua Sở Y tế tỉnh Cao Bằng thì mới làm việc với PV.

Cùng ngày, PV đã liên hệ làm việc với Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, trao đổi nhanh với PV, bà Mã Hồng Lam - Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết đã tiếp nhận thông tin từ phía báo chí và sẽ trả lời PV trong thời gian gần nhất.

Một Trung tâm Giám định Y khoa trực thuộc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng tại sao lại để tình trạng mua bán giấy khám sức khẻo diễn ra tràn lan công khai như vậy? Mua giấy khám sức khỏe khi đi làm việc không được khám đầy đủ. Ngược lại các bác sỹ kết luận ký tên rất nhanh chóng? Liệu đây có phải là một đường dây buôn bán giấy khám sức khỏe hay không?

Đề nghị Sở Y tế và các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng sớm vào cuộc, chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình trạng trên, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường khám, chữa bệnh tại Trung tâm Giám định Y khoa Cao Bằng.

Tại thông tư 14/2013 của Bộ Y tế ban hành:

Việc cá nhân muốn có giấy chứng nhận sức khỏe và cơ sở y tế cấp giấy khám sức khỏe phải tuân theo các quy định tại điều 4, 5, 6, 7, 8 Thông tư Số: 14/2013/TT-BYT ngày 06 tháng 05 năm 2013 của Bộ Y tế. Cụ thể: Người được cấp giấy khám sức khỏe phải có hồ sơ theo quy định và được cơ sở y tế tiến hành khám cho người đó và ghi các kết quả trên giấy khám sức khỏe.

Để thực hiện thủ tục khám sức khỏe, thì người kết luận trong giấy khám sức khỏe phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, và có thời gian khám chữa bệnh ít nhất là 54 tháng; được người có thẩm quyền phân công thực hiện việc phân loại sức khỏe, ký giấy khám sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ. Việc phân công phải được thực hiện bằng văn bản và đóng dấu hợp pháp của cơ sở khám chữa bệnh.

Vì vậy, hành vi mua bán, làm giả, cấp khống giấy chứng nhận sức khỏe là hành vi vi phạm pháp luật, cần phát hiện và xử lý theo quy định pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Lâm 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21968 sec| 646.188 kb