Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TT Trump lên tiếng về tin muốn mua đảo lớn nhất thế giới

TT Trump lên tiếng về tin muốn mua đảo lớn nhất thế giới
Tổng thống Donald Trump xác nhận ông quan tâm đến việc mua Greenland, nhưng nhấn mạnh đó không phải là vấn đề ưu tiên trong chuyến thăm Đan Mạch sắp tới.

Truyền thông Mỹ những ngày gần đây loan tin Tổng thống Donald Trump muốn hỏi mua Greenland từ Đan Mạch vì tiềm năng về tài nguyên và vị trí chiến lược của hòn đảo này.

Trả lời phỏng vấn ngày 18/8, Tổng thống Trump xác nhận thông tin nói trên và cho biết thêm rằng “về cơ bản, đó là một hợp đồng bất động sản rất lớn”, theo Fox News.

TT Trump lên tiếng về tin muốn mua đảo lớn nhất thế giới
Đảo Greeland. 

“Rất nhiều điều có thể hoàn thành. Đan Mạch chịu thiệt hại rất nặng nề vì họ đang tốn gần 700 triệu USD mỗi năm để gánh vác cho hòn đảo. Vì thế, họ đang chịu tổn thất rất lớn. Nhưng về mặt chiến lược thì đó sẽ là hợp đồng tốt cho Mỹ”, Tổng thống Trump phát biểu, đồng thời nhấn mạnh Mỹ là đồng minh lớn của Đan Mạch và giúp bảo vệ nước này.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng đã nói về ý định của ông Trump trên Fox News: “Đó là một câu chuyện thú vị. Nó vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi đang xem xét nó. Tôi không muốn dự đoán kết quả. Tôi chỉ biết là ông Trump, người có về việc mua bán bất động sản, muốn cân nhắc về việc mua Greenland”.

TT Trump lên tiếng về tin muốn mua đảo lớn nhất thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kudlow nhắc lại ý định của cựu Tổng thống Harry Truman hàng chục năm trước khi muốn mua hòn đảo rộng 2,1 triệu km2 và 80% bị băng tuyết bao phủ.

Theo quan chức trên, Đan Mạch nên bán cho Mỹ đảo Greenland vì “Đan Mạch là một đồng minh. Đây là địa điểm chiến lược và có nhiều khoáng sản có giá trị”.

Về phía Đan Mạch, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố “Greenland không phải để bán”, trong một chuyến thăm đến vùng lãnh thổ này. “Đây là cuộc thảo luận buồn cười, và Kim Kielsen (Thủ hiến Greenland) đương nhiên đã làm rõ rằng Greenland không phải để bán. Câu chuyện nên chấm dứt ở đó”, đài DR dẫn lời nữ lãnh đạo bình luận.

Tổng thống Donald Trump không phải là lãnh đạo Mỹ đầu tiên để ý đến Greenland. Năm 1867, Bộ Ngoại giao Mỹ nghiên cứu khả năng dạm mua Greenland và Iceland, theo The Wall Street Journal. Sau Thế chiến 2, chính quyền Tổng thống Harry Truman rất quan tâm đến lợi ích địa chính trị tại Greenland và hỏi mua vào năm 1946 với mức giá 100 triệu USD nhưng bị Đan Mạch từ chối.

Tuy nhiên, Đan Mạch từng bán quần đảo Tây Ấn ở vịnh Caribê cho Mỹ vào năm 1917 với giá 25 triệu USD, nơi về sau được đổi tên thành quẩn đảo Virgin Mỹ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39278 sec| 633.711 kb