Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TT Trump và ông Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm song phương

TT Trump và ông Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm song phương
60 giây đầu tiên gặp nhau và bắt tay đã cho thấy nỗ lực chiếm ưu thế của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại khách sạn Capella ở đảo Sentosa của Singapore. Theo kế hoạch được Nhà Trắng công bố tối qua, Trump sẽ thảo luận riêng với Kim trong khoảng 45 phút, bắt đầu từ 9h15 (8h15 giờ Hà Nội).

Sau đó là cuộc gặp song phương mở rộng lúc 10h và bữa trưa làm việc từ 11h30 với phái đoàn từ hai nước. Tổng thống Trump sẽ gặp báo chí lúc 16h. Phái đoàn Mỹ dự họp song phương bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn quốc gia John Bolton. Thư ký báo chí Sarah Sanders, Đại sứ Sung Kim và Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia phụ trách châu Á Matt Pottinger sẽ dự tiệc trưa làm việc. Tổng thống Trump sẽ rời khách sạn Capella lúc 18h30 tới căn cứ không quân Paya Lebar và dự kiến bay về Mỹ lúc 19h. 

TT Trump và ông Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm song phương

60 giây đầu tiên gặp nhau và bắt tay đã cho thấy nỗ lực chiếm ưu thế của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. 

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bước ra từ hai bên bục được chuẩn bị sẵn, cùng chìa tay về phía nhau trước khi bắt tay, nhìn vào nhau, mỉm cười và trò chuyện.

Hai lãnh đạo không tỏ ra quá niềm nở trong lúc chụp ảnh. Trump và Kim sau đó cùng đi tới thư viện tại khách sạn để họp riêng trong 45 phút. Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với lãnh đạo Triều Tiên.

Cú bắt tay của hai nhà lãnh đạo giống như giữa hai người ngang hàng với nhau. Có vẻ như ông Trump đã nhận thấy chuyện này nên mới vỗ vai như thể ông ấy mới là người dẫn dắt", chuyên gia Karen Leong nói với hãng tin Reuters. 

Kết thúc cuộc gặp kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước hội nghị chính thức, tổng thông Mỹ Donald Trump cho biết hai bên sẽ hợp tác và "giải quyết được vấn đề lớn".

Tổng thống Trump: "Tôi hi vọng chúng ta sẽ có một cuộc gặp cực kỳ thành công, một mối quan hệ cực kỳ lớn".

TT Trump và ông Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm song phương
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un: "Có rất nhiều trở ngại nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả và gặp nhau ngày hôm nay đây!"

Phát biểu trong một cuộc họp nội các sáng 12-6, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói ông gần như trắng đêm trước cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim Jong Un.

ông Moon hi vọng cuộc gặp sẽ đi đến thành công và mở ra một chương mới. “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đã bắt đầu và tôi tin rằng tất cả người dân hai miền Triều Tiên đang hướng mắt về Singapore”, tổng thống Hàn Quốc .

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận xét ông Kim Jong Un là một nhà lãnh đạo "trẻ và tự tin".

"Tôi nghĩ ông ấy muốn tìm một hướng đi mới. Điều mà ông ấy đã chuẩn bị để đưa lên bàn đàm phán, và cách mà thỏa thuận có thể được đưa ra - đây là một vấn đề phức tạp. Tôi nghĩ ông ấy đang có ý định làm điều gì đó, vì vậy mà ông ấy đến để gặp Tổng thống Donald Trump", ông Lý nói.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bắt đầu cuộc hội đàm mở rộng sau cuộc gặp riêng. Trên bàn thảo luận, Trump nói: "Phối hợp với nhau, ta sẽ xử lý nó", theo AP. Trump dự đoán ông và lãnh đạo Triều Tiên sẽ "giải quyết được vấn đề lớn".

Bên cạnh Tổng thống Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

"Chúng ta sẽ thành công", Trump nói với Kim Jong-un ở phía đối diện.

Kim Jong-un không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Triều Tiên có từ bỏ hạt nhân hay không. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ làm việc với lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết bất đồng quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi có thể xử lý vấn đề đó bằng cách hợp tác. Hai bên sẽ giải quyết một vấn đề lớn", Trump tuyên bố.

Theo CNN,  phái đoàn Triều Tiên có sự tham gia của ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Ông nằm trong số những nhà ngoại giao cao cấp nhất Bình Nhưỡng. Ông cũng là người đã tận tay trao cho ông Trump lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngày 1/6.

Ngoài ra, ông Ri Su Yong, người đồng cấp của ông Kim Yong Chol tại Ủy ban Trung ương WPK, và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cũng có mặt tại phòng họp.

Tuy nhiên, người em gái của nhà lãnh đạo Kim là cô Kim Yo Jong lại không có mặt. Cô Kim Yo Jong nổi lên trong năm 2018 với vai trò ngoại giao to lớn, thường xuyên tham gia các sự kiện quan trọng trong quan hệ liên Triều. 

TT Trump và ông Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm song phương
Phái đoàn Mỹ - Triều chuẩn bị bước vào bữa trưa.

11h30 (giờ địa phương), ông Kim Jong Un và Donald Trump bắt đầu buổi ăn trưa làm việc. Hai bên sẽ thưởng thức các đặc trưng của Triều Tiên và phương Tây. Các sự lựa chọn cho món khai vị là cocktail tôm kèm sald trái bơ, cơm xoài xanh Malaysia hoặc "oiseon", món dưa chuột nhân mặn của Triều Tiên.

Món chính gồm sườn non bò hầm, heo giòn chua ngọt, cơm chiên Dương Châu và "daegu jorim" - cá tuyết kho nước tương kiểu Triều Tiên. Để tráng miệng, các quan khách và hai nhà lãnh đạo có thể dùng bánh tart sốt socola đắng, kem vani hoặc món bánh Pháp "tropezienne". 

Anh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16531 sec| 645.797 kb