Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tự bơm rồi hít 20-30 quả bóng cười, thanh niên 21 tuổi tê liệt người

Tự bơm rồi hít 20-30 quả bóng cười, thanh niên 21 tuổi tê liệt người
Mỗi bình, anh bơm được khoảng 50 quả bóng loại to, dùng được trong khoảng 2-3 ngày. Có ngày bệnh nhân hít tới 20, thậm chí 30 quả bóng cười.

Chiều 2/10, trao đổi với báo chí, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) thông tin về một ca ngộ độc bóng cười khá hi hữu.

Theo đó, cách đây 4 ngày, một nam bệnh nhân 21 tuổi nhập viện trong tình trạng ngộ độc bóng cười. Biểu hiện là người tê liệt, mất thăng bằng, tứ chi tê bì... Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo nhưng vẫn cần phải tiếp tục điều trị.

Tự bơm rồi hít 20-30 quả bóng cười, thanh niên 21 tuổi tê liệt người
Hít bóng cười trở thành trào lưu của giới trẻ

Chàng trai cho biết chơi bóng cười đã 6 tháng nay. Hầu như ngày nào anh cũng hít hàng chục quả bóng cười mới cảm thấy "phê". Nam thanh niên này thường xuyên mua bình bơm bóng loại 5 kg giá hơn một triệu đồng để bơm bóng cười hít tại nhà. Mỗi bình, anh bơm được khoảng 50 quả bóng loại to, dùng được trong khoảng 2-3 ngày. Có ngày bệnh nhân hít tới 20, thậm chí 30 quả bóng cười.

Gần đây, chàng trai thấy có biểu hiện mất thăng bằng, yếu tay chân và tê bì nên đi khám. Các bác sĩ phải tiêm thuốc giải độc trong khoảng một đến hai tuần tùy mức độ ngộc độc nặng hay nhẹ. Bệnh nhân sau khi ra viện vẫn phải đến tiêm định kỳ để theo dõi bệnh tình.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Tuy nhiên, khí N2O khi vào cơ thể, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch.

Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây hưng phấn thoáng qua, dùng nhiều sẽ gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp…

N2O cũng được sử dụng trong sản khoa cho những trường hợp mà bà mẹ quá lo lắng hay sợ đau trong lúc sinh nở.

Tuy nhiên, hiện nay, với những tiến bộ y học, các dược phẩm điều trị lo âu và trầm cảm có rất nhiều và hiệu quả nên N2O không còn được sử dụng nữa.

Hiện nhiều nước như Mỹ, Anh đã đưa vào quy định cấm sử dụng và kinh doanh cho các mục đích , các mục đích không phải y tế. 

Hiện nay, "khí cười" được lạm dụng ra khỏi phạm vi y tế, nó được bán trên “thị trường đen” dưới hình thức một bình xịt. Người sử dụng sẽ bơm vào một bong bóng và thở ra hít vào trong cái bong bóng đó. "Nếu hít trực tiếp từ bình xịt thì có thể bị phỏng lạnh niêm nạc hầu họng và đường hô hấp.

Tại Việt Nam N2O chưa bị xem là ma túy vì không bị luật pháp ngăn cấm và vẫn còn đang được sử dụng trong y học.

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16213 sec| 634.078 kb