Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ Sơn-Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông Hợp Thành hoạt động trái phép

Từ Sơn-Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông Hợp Thành hoạt động trái phép
Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Hợp Thành hoạt động từ năm 2016 đến nay tại xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gây ra rất vô vàn hệ lụy về môi trường cũng như mất an toàn giao thông cho người dân nơi đây.

Tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân sống tại xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về việc trên địa bàn xã xuất hiện trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Hợp Thành (Công ty Hợp Thành). Trong suốt nhiều năm nay, những xe tải hạng nặng chở nguyên vật liệu đến và bê tông tươi đi cuốn bụi bay mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Từ Sơn-Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông Hợp Thành hoạt động trái phép
Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Hợp Thành.

Suốt 3 năm qua, người dân sống trên địa bàn xã Phù Chẩn luôn phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường về bụi, khí thải, tiếng ồn do quá trình hoạt động sản xuất bê tông của Công ty Hợp Thành gây ra. Không những vậy, trạm trộn bê tông này còn nằm liền với khu dân cư, trong quá trình vận chuyển nguy cơ gây tai nạn giao thông luôn thường trực khiến người dân rất lo lắng mỗi khi phải đi ra đường.

Bà H., một người dân sống trong địa bàn xã cho biết: “Xe trộn bê tông chạy ra vào suốt ngày đêm, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Mỗi lúc ra đường cả người lớn và trẻ con đều phải bịt khẩu trang kín mít nhưng cũng chỉ tránh được phần nào”.

“Hàng ngày có vài chục lượt xe ra vào trạm trộn bê tông, trong quá trình vận chuyển một lượng lớn chất thải là phụ gia cùng bê tông rơi vãi ra đường, những ngày nắng và có gió là bụi bay mù mịt khắp nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bụi bặm ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực này, bà H. cho biết thêm.

Từ Sơn-Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông Hợp Thành hoạt động trái phép
Khu tập kết phế thải của trạm trộn bê tông Hợp Thành phía đối diện bên kia đường.

Anh Q.T cũng nói chen vào: “ Tiếng ồn của trạm trộn bê tông Hợp Thành này cũng ảnh hưởng rất lớn đến của chúng tôi vì trạm trộn bê tông này hoạt động sản xuất suốt ngày đêm. Trạm trộn này có rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng chở xi măng, cát, sỏi và bê tông thành phẩm qua lại dẫn đến đường sá bị cày nát và lầy lội và cát, sỏi vương vãi, đi xe máy nếu không cẩn thận đâm vào là loạng choạng rất nguy hiểm”.

Theo quan sát của PV, khuôn viên của trạm trộn bê tông Hợp Thành nằm ngay sát con đường liên xã. Một phía của trạm trộn là con mương tưới tiêu mà hiện trạng là một con mương chứa nước thải và được bèo tây phủ kín. Con đường phía trước thì nhầy nhụa, lầy lội. Một phía của trạm trộn bê tông Hợp Thành là dãy quán café, . Đối diện khuôn viên sang bên kia đường là bãi tập kết chất thải của trạm trộn bê tông và cũng là bãi xe của các xe chở bê tông về tập kết ở đó.

Được biết, ngày 01/03/2016 ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn ký Hợp đồng số 20/2016/HĐTĐ với ông Nguyễn Duy Thành – Giám đốc Cổ phần đầu tư và Thương mại Hợp Thành cho thuê 3.038m2 diện tích đất công ích với giá tiền là 91.140.000 đ/năm. Thời gian thuê đất là 2 năm, mục đích thuê đất là để tập kết VLXD. Đến ngày 01/03/2018 Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Hợp Thành bắt buộc phải thanh lý hợp đồng và di chuyển cơ sở ra khỏi địa bàn.

Thế nhưng, không hiểu lý do gì, đã hơn một năm kể từ tháng 3/2018 đến nay, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất, vận chuyển bê tông rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường như “thách thức” pháp luật. Liên lạc với ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn, ông Tiến cho biết: “Chúng tôi đã họp và thống nhất cho dừng rồi”.

Từ Sơn-Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông Hợp Thành hoạt động trái phép
Con đường trước mặt trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Thành luôn trong tình trạng nhầy nhụa, lầy lội như thế này.

Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi được biết, toàn bộ diện tích đất xã Phù Chẩn cho Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Hợp Thành thuê là đất công ích. Đối chiếu theo quy định tại khoản 3, Điều 132, Mục 2, Luật Đất đai năm 2013 thì UBND xã Phù Chẩn mà người đứng đầu là ông chủ tịch Nguyễn Văn Tiến đang thực hiện cho doanh nghiệp thuê đất là sai mục đích, vượt thẩm quyền cho phép.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những người có liên quan và Cổ phần đầu tư và Thương mại Hợp Thành, trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp, môi trường trong lành vốn có trước đây ở khu vực này. Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Việc trạm trộn bê tông không phép, xả nước thải ra môi trường, đổ các chất thải rắn trong suốt một thời gian dài nhưng không có một cơ quan chức năng chuyên môn nào can thiệp, xử lý nghiêm, phải chăng có điều gì “uẩn khúc” đang diễn ra?.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40514 sec| 666.805 kb